Kinh doanh

Châu Á Thái Bình Dương - mỏ vàng mới của Netflix

14:33 | 21/07/2021

Chia sẻ

66% người dùng trả phí mới mà Netflix có được trong quý 2 năm nay đến từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

2/3 tăng trưởng người dùng đăng ký của Netflix trong quý II năm nay đến từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương, theo Nikkei. Tăng trưởng người dùng trả phí của Netflix đang có dấu hiệu chậm lại trong bối cảnh lệnh phong toả hoặc giãn cách xã hội vì đại dịch đang dần được nới lỏng tại nhiều nơi trên thế giới.

Châu Á Thái Bình Dương thành 'mỏ vàng' mới của Netflix - Ảnh 1.

Netflix và Disney sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với nhau ở một trong những thị trường hấp dẫn nhất thế giới: Châu Á Thái Bình Dương. (Ảnh: Netflix).

Dù Netflix đang nhìn nhận Châu Á Thái Bình Dương như một điểm sáng. Ông lớn giải trí Mỹ vẫn đang phải đối mặt với cạnh tranh mạnh mẽ khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất nội dung triển khai các dịch vụ streaming của riêng mình. Với dân số lớn, nhiều công ty đang nhìn nhận các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương với tiềm năng tăng trưởng lớn.

"Chúng tôi mới chỉ tiếp cận được 20% số hộ gia đình có internet băng thông rộng (bên ngoài Trung Quốc)… và nếu như nhìn vào khu vực Châu Á Thái Bình Dương, con số này mới chỉ khoảng 10%. Vì thế, rõ ràng là mọi thứ vẫn đang còn rất sớm", ông Spence Neumann, giám đốc tài chính Netflix, chia sẻ trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh quý II.

Khoảng 1,54 triệu người dùng đăng ký mới đã gia nhập Netflix trong quý II năm nay, giảm mạnh từ con số 10,09 triệu của cùng kỳ năm ngoái và 3,98 triệu người dùng trong quý I năm nay. Trong tổng 1,54 triệu người dùng mới đăng ký nói trên, khu vực Châu Á Thái Bình Dương đóng góp tới 1,02 triệu người dùng mới.

"COVID-19 đã tạo ra một số khó khăn trong tăng trưởng thành viên của chúng tôi (cao hơn trong năm 2020 và chậm lại vào năm nay)", Netflix chia sẻ.

Trong quý II năm nay, Netflix ghi nhận 7,3 tỷ USD doanh thu, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương mang lại 799 triệu USD, tăng 40% so với năm 2020.

Châu Á Thái Bình Dương thành 'mỏ vàng' mới của Netflix - Ảnh 2.

Biểu đồ thể hiện số lượng người dùng trả phí tăng thêm mỗi quý của Netflix (đơn vị: triệu). Netflix đưa ra dự phóng có thêm 3,5 triệu người dùng trả phí trong quý III năm nay, thấp hơn so với kỳ vọng 5,86 triệu của các nhà đầu tư Phố Wall. (Nguồn: Bloomberg, Đồ hoạ: Thái Sơn).

Tăng trưởng doanh thu và người dùng trả phí ở Châu Á Thái Bình Dương không đến với Netflix một cách dễ dàng. Quỹ đạo đi lên của Netfix đang dần bị phủ bóng bởi áp lực ngày càng cao từ các đối thủ, cả trong khu vực và quốc tế.

Disney, một trong những đối thủ lớn nhất của Netflix ở quê nhà, ra mắt dịch vụ streaming Disney Plus tại Thái Lan hôm 30/6 sau khi lần lượt triển khai tại Malaysia, Singapore và Indonesia trong vài tháng trở lại đây, theo Nikkei.

Một báo cáo vào tháng 5 của công ty nghiên cứu Media Partners Asia cho thấy Disney Plus là dịch vụ có tỷ trọng cao nhất trong tổng số lượng người đăng ký mới các dịch vụ streaming trong 3 tháng đầu năm tại Châu Á Thái Bình Dương, cụ thể ở mức 43%. Con số này của Netflix dừng lại ở 9%. Bên cạnh đó, các dịch vụ địa phương khác cũng có thành tích tương tự như công ty giải trí Hàn Quốc Viu (12%), AIS Play (9%), WeTV (5%) và iQIYI (3%).

Do vấp phải cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, Netflix đang tiếp tục triển khai dịch vụ chi phí thấp chỉ xem trên di động đến thêm 78 quốc gia khác tại Đông Nam Á và Châu Phi Hạ Sahara.

Netflix giới thiệu mô hình đăng ký trả phí này lần đầu tiên ở Ấn Độ vào năm 2019 và nó tỏ ra khá hiệu quả trong việc lôi kéo người dùng mới.

Bên cạnh các thông tin nói trên, Netflix cũng các nhận sẽ mở rộng vào thị trường trò chơi. Ban đầu, Netflix sẽ tập trung vào mảng game trên di động và sẽ nằm trong gói dịch vụ của Netflix mà người dùng không cần trả thêm phí.

Khác với các công ty game truyền thống, Netflix chưa tính đến việc kiếm tiền từ game thông qua quảng cáo hay các gói vật phẩm mua trong game.

"Chúng tôi tự tin ở mảng trò chơi", ông Reed Hastings, đồng CEO Netflix, chia sẻ. "Chúng tôi thúc đẩy mảng game và sẽ là một phần trong dịch vụ của chúng tôi. Hãy nghĩ về nó như một cách khiến mảng dịch vụ lõi tốt hơn".

Ông thừa nhận mảng game sẽ đòi hỏi đầu tư lớn song "không phải một nguồn lợi nhuận tách bạch".

Nhà phân tích Geetha Ranganathan và Kevin Near của Bloomberg Intelligence nhận định mảng game sẽ giúp Netflix có khả năng cạnh tranh tốt hơn về giá trong tương lai trong khi đó tạo sự khác biệt so với đối thủ.

Bên cạnh COVID-19, Netflix cũng cho rằng tính mùa vụ và không có nhiều chương trình phổ biến. Trong nửa đầu năm nay, Netflix không có nhiều show nội dung gây được nhiều tiếng vang, một phần do đại dịch khiến công tác sản xuất nội dung bị trì hoãn.

Lượng người xem cho hai chương trình nổi tiếng của Netflix là "Lupin" và "Too Hot to Handle" cũng giảm sút so với mùa phát sóng trước.

Nam Khánh