|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng trai bỏ học du lịch khắp thế giới nhờ dịch vụ cho thuê điện thoại

22:30 | 29/08/2018
Chia sẻ
Sau khi bỏ một trường đại học danh giá ở Mỹ, một chàng trai tới Hong Kong để khởi nghiệp với dịch vụ cho du khách thuê điện thoại thông minh.

Năm 2011, Terence Kwok - một sinh viên của Đại học Chicago, Mỹ - thực hiện chuyến du lịch châu Âu. Về nhà, cậu nhận hóa đơn điện thoại với số tiền lên tới 900 USD. Là người thường xuyên du lịch, Kwok nhận ra cơ hội kinh doanh từ tờ hóa đơn, SCMP mô tả.

"Hóa đơn đó khiến tôi nhận ra rằng ngay cả khi chúng ta dùng điện thoại thông minh, việc giữ liên lạc và lên mạng khi đi du lịch nước ngoài vẫn rất tốn kém và bất tiện", Kwok nói với CNN.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet cho du khách, Kwok phát triển loại điện thoại có tên Handy dành cho du khách thuê phòng tại các khách sạn ở nước ngoài.

Với Handy, du khách có thể sử dụng internet qua mạng 3G và gọi điện không giới hạn. Ngoài ra, điện thoại còn cung cấp thông tin về hoạt động du lịch địa phưowng, và có thể điều khiển đèn, rèm cửa trong phòng khách sạn.

Năm 2012, Kwok quyết định thôi học tại Chicago, rồi đến Hong Kong để kinh doanh điện thoại Handy và thành lập Tink Labs - một công ty cho thuê điện thoại.

Vốn đầu tư ban đầu của Kwok đến từ một người bạn. Anh này cũng từng sốc khi nhận hóa đơn điện thoại cao ngất sau chuyến du lịch nước ngoài. Kwok tuyển nhân viên và thuê một văn phòng nhỏ ở Hong Kong.

chang trai bo hoc du lich khap the gioi nho dich vu cho thue dien thoai
Terence Kwok, chàng sinh viên bỏ Đại học Chicago (Mỹ) để khởi nghiệp ở đất khách quê người. Ảnh: SCMP

"Tôi chọn Hong Kong bởi đây là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới nên tôi có cơ hội lớn để tiếp cận các khách hàng phù hợp với điện thoại Handy", anh giải thích.

Handy hiện diện tại các sân bay trước khi trở thành điện thoại dành riêng cho khách tại khách sạn. Chúng hoạt động trên hệ điều hành Android đã điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của khách nghỉ ở khách sạn. Sau 9 tháng, một khách sạn 5 sao ở Hong Kong mới đồng ý hợp tác với Kwok.

"Các chủ khách sạn vẫn khá bảo thủ trong tư duy, nhưng chúng tôi đã tạo ra loại điện thoại mà mọi khách thuê phòng muốn. Handy cung cấp mọi thứ họ cần - kết nối mạng, các gợi ý về điểm du lịch, phiếu giảm giá, vé tham quan".

Sau khi ký hợp đồng với khách sạn 5 sao đầu tiên vào năm 2014, Tink Labs bắt đầu tổ chức các vòng huy động vốn. Bước ngoặt quan trọng xảy ra 2 năm sau đó, khi Kwok nhận 250 triệu USD từ các nhà đầu tư gồm hãng Foxconn và công ty đầu tư Sinovation Ventures do cựu chủ tịch Google Trung Quốc thành lập.

Nhận thấy tiềm năng của Tink Labs, tập đoàn SoftBank của Nhật Bản đã rót vốn cho công ty để mở rộng hoạt động tại Nhật Bản. Hai công ty muốn bổ sung các tính năng mới cho Handy như mở cửa không cần chìa khóa, làm thủ tục trả phòng nhanh.

Hiện nay, điện thoại Handy hiện diện tại hơn 2.000 khách sạn ở 82 quốc gia. Mục tiêu của Tink Labs là tiếp cận 125.000 phòng khách sạn ở Anh và 1 triệu phòng khách sạn trên toàn thế giới trong năm nay.

Khoảng 400 nhân viên của Tink Labs làm việc tại 52 quốc gia. Hoạt động kinh doanh của công ty cho phép Kwok theo đuổi đam mê du lịch.

"Đây là lĩnh vực mà mình vô cùng yêu thích. Công việc tạo điều kiện để tôi đến nhiều thành phố khắp hành tinh", anh thổ lộ.

Xem thêm

Kim Cương