|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng trai 8X khởi nghiệp với xích đu nhún nhảy cho trẻ em

14:40 | 01/09/2018
Chia sẻ
Chỉ trong vòng một tháng từ khi bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường, Thành đã bán gần 300 chiếc xích đu nhún nhảy dành cho trẻ em.

Đặng Hữu Thành sinh năm 1989 tại tỉnh Nam Định. Khi đang là sinh viên năm thứ tư của Đại học Xây dựng, anh thôi học vì nhận thấy ngành học không phù hợp với mong ước của bản thân. Sau đó, anh thi một trường khác và đỗ hệ đại học, nhưng nghĩ rằng nếu học thêm 5 năm nữa thì quá lâu nên anh chỉ đăng ký hệ cao đẳng để học 3 năm.

Lăn lộn với nhiều nghề trước hành trình khởi nghiệp

Ra trường vào năm 2014, Thành kiếm sống với nhiều nghề như lập trình web và game, sửa máy tính, máy in, camera. Khi tập trung vào sửa máy tính, anh lập một trang web, tự học tiếp thị trực tuyến rồi đưa trang web lên vị trí hàng đầu nhờ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Với kiến thức sâu về SEO, anh vừa làm riêng, vừa lần lượt làm thuê cho hai công ty với vị trí trưởng phòng SEO.

"Trong quá trình làm thuê, tôi quan sát cơ cấu, hệ thống tổ chức, cách phân quyền, xử lý vấn đề, chăm sóc khách hàng của một doanh nghiệp. Khi đã nắm mọi quy trình, tôi thành lập công ty bán hàng trực tuyến. Tôi thường xem video trên mạng để tìm các mặt hàng độc đáo ở nước ngoài, rồi phân tích tình hình thị trường Việt Nam để xem những sản phẩm đó có tiềm năng lớn hay không", Thành kể.

Rồi trong một lần xem video về sản phẩm ở nước ngoài, Thành phát hiện xích đu nhún nhảy dành cho trẻ tập đi. Quá thích sản phẩm ấy, anh tìm hiểu thị trường Việt Nam chỉ tìm ra một công ty sản xuất sản phẩm tương tự.

Sau khi quan sát thực tế, Thành nhận thấy xích đu nhún nhảy có thể giải quyết một vấn đề trong hoạt động nuôi dưỡng trẻ em.

"Nhiều cặp vợ chồng nuôi con nhưng ông, bà không thể hỗ trợ. Vì thế, các bà mẹ phải dành khá nhiều thời gian để bế con. Nếu không phải bế trẻ, họ có thể làm rất nhiều việc khác", Thành bình luận.

Vui mừng với phát hiện ấy, Thành tiếp tục suy nghĩ để tạo ra kiểu dàng, kích thước phù hợp cho xích đu nhún nhảy và thiết kế mẫu thử nghiệm.

chang trai 8x khoi nghiep voi xich du nhun nhay cho tre em 'Cá mập' bàn luận về cái duyên, tín và tuổi để khởi nghiệp

"Lợi ích của xích đu nhún nhảy là hỗ trợ các bà mẹ nuôi, dạy con một cách dễ dàng trong giai đoạn đầu đời của trẻ", Thành tâm sự.

Khi Thành nói với gia đình về quyết định khởi nghiệp, bố và mẹ anh không ngăn cản vì biết tính anh sẽ theo đuổi mục tiêu tới cùng. Vốn để khởi nghiệp chính là khoản tiền mà Thành tiết kiệm. Anh không vay tiền của bất kỳ ai.

Tốc độ tiêu thụ sản phẩm ở mức cao

Hiện tại Đặng Hữu Thành làm việc khá vất vả sau khi thành lập công ty Gegakids để sản xuất xích đu nhún nhảy. Xưởng sản xuất ở Nam Định, trong khi anh sống ở Hà Nội nên anh phải di chuyển thường xuyên giữa hai nơi. Mỗi khi về xưởng, anh thẩm định sản phẩm, đánh giá chất lượng, thử nghiệm mức độ an toàn. Lúc ở Hà Nội, anh phải lo hoạt động tiếp thị, bán hàng, tuyển đại lý phân phối. Vì làm đơn độc nên lúc nào Thành cũng cảm thấy thiếu thời gian.

"Sản phẩm dành cho trẻ em nên tôi rất chú trọng sự an toàn, chính xác và tiện dụng", Thành nói.

Chỉ trong vòng một tháng từ khi bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường hồi tháng 7, Thành đã bán gần 300 chiếc. Giá sản phẩm dao động từ 499 tới 899 nghìn đồng/chiếc tùy loại.

"Phần lớn người mua sống ở Hà Nội, còn khách hàng ở những khu vực khác biết tới sản phẩm qua lời giới thiệu", Thành nói.

chang trai 8x khoi nghiep voi xich du nhun nhay cho tre em
Xích đu nhún nhảy vừa giúp các bà mẹ làm nhiều việc trong lúc trông con, đồng thời tạo ra niềm vui và sự an toàn cho trẻ. Ảnh: Gegakids

Võng nhún là sản phẩm dễ sao chép, nên Thành từng nghĩ tới nguy cơ các đối thủ tung ra những sản phẩm giống võng nhún của anh. Mặc dù vậy, anh tin rằng Gegakids có thể đứng vững nhờ những chiến lược tiếp thị sáng tạo.

Trong tương lai gần, Thành sẽ tuyển dụng thêm nhân sự, phân chia công ty thành các phòng ban với các chức năng, nhiệm vụ rõ ràng - như nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, xử lý các khiếu nại của khách hàng.

Đọc sách về các doanh nhân là sở thích của anh chàng sáng lập Gegakids. "Tôi thích vấp ngã, thất bại. Người khác muốn đọc về thất bại để bản thân họ không vấp ngã, còn tôi muốn vấp ngã để trở nên chín chắn, từng trải hơn", Thành nói.

"Kế hoạch của tôi là học thêm về quản trị, báo cáo tài chính, đối ngoại với những người giỏi hơn", anh tiết lộ.

Xem thêm

Đình Cương