|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO trẻ Nguyễn Văn Thiện và tư duy ngược: Thương trường là “chiến hữu”

03:10 | 17/12/2017
Chia sẻ
“Thương trường là chiến hữu” là triết lý kinh doanh mà doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Thiện, Tổng giám đốc công ty CP Nhang Thiền theo đuổi từ những ngày đầu lập nghiệp kinh doanh nhang sạch.

Anh Nguyễn Văn Thiện giải thích rằng nhang sạch là các loại nhang không tẩm ướp tinh dầu nước hoa và các hóa chất độc hại khác, được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như trầm hương, đàn hương, quế chi, thảo dược đúng với nguyên bản của nó từ những ngày đầu xuất hiện. Người xưa muốn tạo ra mùi hương riêng cho không gian tâm linh của mình nên dùng nhang hương tự nhiên để đốt.

ceo tre nguyen van thien va tu duy nguoc thuong truong la chien huu
Doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Thiện, Tổng giám đốc công ty CP Nhang Thiền, tư duy rằng thương trường là chiến hữu.

Nhang hóa chất hiện chiếm hơn 95% thị trường còn nhang sạch chỉ chiếm một thị phần nhỏ. Mặc dù tại Việt Nam hay thế giới tỷ lệ nhang hóa chất vẫn chiếm hầu hết thị phần, nhưng khi người dùng bắt đầu biết được sản phẩm nhang sạch thì sẽ chuyển dần qua sử dụng, thị trường sẽ phát triển rộng khắp từ Việt Nam ra thế giới và ở bất kỳ nơi nào có tôn giáo.

- Nhang hóa chất đang đầu độc con người Việt Nam từng ngày. Tuy nhiên, để thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, có vẻ sẽ là một cuộc chiến không ít cam go, thưa anh?

Dùng nhang hương thờ cúng đã trở thành thói quen lâu đời của người dân. Để thay đổi một thói quen, từ bỏ cái cũ qua cái mới cần rất nhiều thời gian, tác động từ rất nhiều phía nên mình phải tốn rất nhiều công sức và chi phí. Chúng tôi đã mất 3 năm nỗ lực của 60 thành viên, kiên trì với sứ mệnh thay đổi đó. Công ty thì phải gồng chi phí trong suốt 3 năm qua, và sắp tới sẽ vẫn tiếp tục bù lỗ thêm một thời gian nữa. Dù vậy nhưng vẫn phải làm và hy vọng ngày thành công sẽ tới.

Chiến lược của Nhang Xanh là tiếp cận càng nhiều càng tốt từ mọi kênh với khách hàng từ chùa, chợ, siêu thị, truyền hình, online… đi đâu cũng gặp, cho đến khi họ đặt câu hỏi “Nhang Xanh là gì?” thì lúc đó mình có cơ hội tư vấn và thay đổi.

Chúng tôi nói với khách hàng về tiêu chuẩn của một sản phẩm sạch, tác hại cực độc của nhang hóa chất và những lợi ích khi sử dụng nhang sạch.

Để mở rộng phục vụ các khách hàng ở nông thôn thì giá cần tốt hơn, công ty cũng cần mở rộng quy mô sản xuất để có thể hạ giá thành cho người dân có cơ hội sử dụng, đó cũng là một bài toán dài hạn và mất nhiều chi phí, công sức.

ceo tre nguyen van thien va tu duy nguoc thuong truong la chien huu
Công nhân của Nhang Thiên sản xuất nhang sạch.

- Việc Nhang Thiền đã xuất khẩu được hơn 40 nước có thể được coi là một thành tựu?

Sau 3 năm phấn đấu, đến thời điểm hiện tại, Nhang Thiền cũng có một số thành tựu nhỏ. Hiện sản phẩm đã có mặt gần hết trên cả nước hơn 40 tỉnh thành, với số lượng đại lý hơn 2000, và có mặt tại hầu hết các chuỗi siêu thị cửa hàng tiện lợi lớn như Satra, Vinmart, Aeonmall, AeonCitimart. Đặc biệt, sản phẩm xuất khẩu được hơn 40 nước với tỷ lệ tái tiêu dùng thường xuyên, tạo ra được gần 100 việc làm và giúp được nhiều hộ dân trồng cây trầm có thu nhập. Thương hiệu tiên phong trong xu hướng này và ngày càng được nhiều người biết đến.

- Bí quyết để anh có được thành công này?

Về kinh doanh có rất nhiều mặt cần quản trị, mỗi mặt đều có những bài học riêng và giống nhau ở nhiều tổ chức, công ty. Riêng lãnh đạo thì thường gắn với từng cá nhân người đứng đầu tổ chức. Cá nhân của Thiện cũng có một số phương hướng riêng, cơ bản và quan trọng nhất là hãy “đi sát và tiệm cận với chân lý nhất có thể”.

Với công ty phải định hướng được một tầm nhìn đủ tốt để phát triển, làm đúng với những bản chất của kinh doanh, tạo ra được nhiều giá trị nhất, lo cái cao hơn kinh doanh. Với sản phẩm nào cũng vậy, cuối cùng mọi người cũng sẽ trở về với tự nhiên, sản phẩm xanh, nên hãy làm đúng ngay từ đầu, tiệm cận với chân lý. Với các thành viên trong công ty thì cần phải tạo ra được môi trường tốt nhất, thuận lợi nhất cho từng cá nhân phát triển, họ được sống trong môi trường thoải mái nhất, đủ điều kiện để họ có thể phát huy được tối đa tài năng của họ, làm những việc họ thích. Đáp ứng cao nhất mọi nhu cầu họ cần, quản trị được tất cả 7-8 mối liên hệ chính trong cuộc sống của họ, có đường lối phát triển không giới hạn về mọi mặt cho từng cá nhân, từ đó lo xong cái ổn định mà họ tập trung cống hiến.

Khi xây dựng được đường lối đủ tốt, “căng buồm đúng hướng, gió tự đẩy thuyền đi”!

- Triết lý kinh doanh của công ty Nhang Thiền?

“Thương trường là chiến hữu” - nghe nó hơi ngược ngược, thậm chí nhiều người có thể nói hơi khùng, hơi phí lý. Nhưng nó cũng là nét riêng mà Thiện theo đuổi từ những ngày đầu. Kinh doanh vốn đã rất mệt rồi, còn cạnh tranh quá nhiều thì càng làm như vậy càng kéo nhau xuống, khó khăn hơn.

Làm trong ngành này cũng gắn chặt với tâm linh, nhân quả; nên cứ bình tâm mà đi, vui vẻ hòa đồng hỗ trợ lẫn nhau như triết lý gốc của cuộc sống này. Sống an vui, an nhiên tự tại cứ gieo nhân tốt thì quả sẽ tốt, các đối tác thì hỗ trợ nhau giúp đỡ nhau cùng đi, nhân sự tạo điều kiện cho nhau cùng phát triển, hỗ trợ nhau làm việc. Tất cả mọi người cùng đồng tâm để đồng hành thì sẽ tốt.

Cái gốc cốt lõi vẫn là tạo giá trị cho xã hội, vẫn là thay đổi được cho người Việt mình có cơ hội sử dụng nhang sạch.

Thu Duyên

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.