|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO khoe tài khoản đầy tiền, Carlsberg đã sẵn sàng cho chiến dịch mua bán sáp nhập

14:47 | 07/09/2018
Chia sẻ
Kể từ thời điểm ông Cees 't Hart về đảm nhiệm chức vụ CEO của Carlsberg, hệ số nợ của công ty cải thiện đáng kể, cùng với đó tiền mặt tăng lên nhanh chóng. 

Sau khi bỏ lỡ làn sóng mua bán sáp nhập, Giám đốc điều hành của Carlsberg - Cees 't Hart đang tỏ ra háo hức muốn quay trở lại cuộc chơi. Ông cho biết đã có tiền để chi tiêu, công ty đang có kế hoạch tìm kiếm các cơ hội sáp nhập tại các thị trường mà Carlsberg có mặt.

Trong vòng từ 3 – 5 năm tới hãng cũng sẽ tiến hành tìm kiếm các thị trường mới, Cees 't Hart cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Copenhagen – Đan Mạch.

ceo khoe tai khoan day tien carlsberg da san sang cho chien dich mua ban sap nhap
Carlsberg có tham vọng đối với Habeco

Thời điểm cuối tháng 6, Carlsberg có tỷ lệ nợ trên lợi nhuận hoạt động ở mức 1,29 lần giảm hơn một nửa so với con số của 3 năm trước là 2,75 lần. Kể từ đó, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của công ty đã tăng gấp đôi lên 1,13 tỷ USD.

Trong khi Cees 't Hart thành công trong việc cắt giảm chi phí hoạt động, cải thiện lợi nhuận của Carlsberg kể từ khi gia nhập tháng 6/2015 nhưng doanh thu của hãng bia Đan Mạch vẫn chưa thể tăng.

ceo khoe tai khoan day tien carlsberg da san sang cho chien dich mua ban sap nhap
Tiền của Carlsberg tăng, tuy nhiên doanh thu không tăng

Khi nói về việc tìm kiếm các mục tiêu giao dịch, CEO Carlsberg cho biết: “Chúng tôi muốn làm, nhưng trong thế giới bia không có nhiều công ty để mua. Chúng tôi đã bỏ lỡ giai đoạn quan trọng trong mua bán sáp nhập ngành bia 2010 – 2015. AB Inbev làm tốt điều đó, Heiniken làm tốt điều đó nhưng chúng tôi đã không”.

75% sản lượng bán hàng của Carlsberg hiện đến từ 25 quốc gia châu Âu và châu Á. Không như các đối thủ cạnh tranh, Carlsberg lại không có các cơ sở lớn tại châu Phi, châu Úc hay châu Mỹ.

ceo khoe tai khoan day tien carlsberg da san sang cho chien dich mua ban sap nhap
Màn trình diễn của Carlsberg vượt trội so với chỉ số trung bình

Kể từ khi CEO Cees 't Hart về tiếp quản, Carlsberg chỉ thực hiện tổng cộng 3 thương vụ mua bán sáp nhập, đều là các thương vụ khiêm tốn so với ngành. Hai trong số đó được thực hiện trong năm nay và đều là tăng sở hữu tại các nhà máy bia tại Hy Lạp và Campuchia, nơi Carlsberg đã nắm cổ phần sở hữu.

Tại thời điểm này, chúng tôi muốn thâu tóm các doanh nghiệp khi cơ hội đến, và nếu không thể làm được điều đó, Carlsberg sẽ tăng cường chia cổ tức cho các cổ đông.

Carlsberg vẫn đang có tham vọng mở rộng tại thị trường Việt Nam, công ty mong muốn tăng sở hữu tại CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) trong nhiều năm tuy nhiên không thành công. Tuy vậy CEO cho biết, sẽ tiếp tục với thương vụ này.

Carlsberg cũng hy vọng có thể giúp sức cho các doanh nghiệp nâng mức tăng trưởng hữu cơ thông qua các sáng kiến, bao gồm cả việc tung ra toàn cầu hệ thống draughtmaster (thiết bị ủ tươi bia). CEO Carlsberg kỳ vọng vào việc mở rộng hoạt động thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập.

Xem thêm

Bạch Mộc