|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CEO HSBC Việt Nam: Các ngân hàng sẽ không đua tăng lãi suất

07:38 | 22/03/2017
Chia sẻ
Nhận định mặt bằng lãi suất có thể tăng trong thời gian tới, song ông Phạm Hồng Hải cũng cho rằng một cuộc đua nâng lãi ồ ạt sẽ khó diễn ra. 

Quan điểm này được ông Hải chia sẻ với VnExpress bên lề hội thảo về Triển vọng kinh tế Việt Nam ngày 21/3, khi bình luận về hiện tượng một số ngân hàng gần đây tung ra sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao hơn mặt bằng chung 0,8-1%.

Theo CEO HSBC Việt Nam, nên nhìn nhận hiện tượng này như sự chuẩn bị nguồn lực của bản thân mỗi ngân hàng trước bài toán thanh khoản khi thời điểm áp dụng Basel II đang tới gần.

"Chắc chắn lãi suất sẽ không thể quay về mức thấp như trước đây, mà sẽ tăng. Tuy nhiên, tôi không nghĩ các ngân hàng sẽ rơi vào cuộc đua đẩy lãi suất lên cao không giới hạn như đã từng xảy ra trước đây", vị CEO HSBC Việt Nam nhận xét.

ceo hsbc viet nam cac ngan hang se khong dua tang lai suat
Một số ngân hàng tăng lãi suất thông qua phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dài.

Lập luận này được ông Hải đưa ra trên cơ sở diễn biến, niềm tin và sức khoẻ của doanh nghiệp đã thay đổi so với trước. Sau cuộc sàng lọc của thị trường vài năm qua, doanh nghiệp có sức khoẻ tốt mới có thể trụ lại và các nhà băng hiện chỉ tập trung cho vay số này.

Về công cụ điều hành của nhà chức trách, vị này chia sẻ, Ngân hàng Nhà nước vẫn có cơ sở, dư địa chính sách để điều chỉnh lãi suất tiền đồng một cách từ từ, để giúp các doanh nghiệp có thêm thời gian thích ứng, điều chỉnh kịp thời với mặt bằng lãi suất mới. Cụ thể nhà chức trách có thể sử dụng công cụ bơm - hút tiền trên thị trường mở linh hoạt hơn.

Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng cũng sẽ khó tăng "sốc" khi chỉ tiêu toàn hệ thống năm nay chỉ ở mức 18%. Chưa kể, các nhà băng đang tỏ ra khá thận trọng khi đưa ra kế hoạch tăng trưởng tín dụng trước hàng loạt "hàng rào" chất lượng mà cơ quan điều hành đưa ra, như phải đảm bảo tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn là 50%; hệ số rủi ro trong đầu tư, kinh doanh bất động sản tăng lên 200% thay vì 150% như trước...

Chia sẻ trước đó về động thái tăng lãi suất qua phát hành chứng chỉ tiền gửi của một số ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP HCM cho rằng việc làm này là một cách để tăng nguồn vốn trung và dài hạn của các nhà băng. Động thái trên của các ngân hàng còn nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu vốn cho các dự án mà họ đã cam kết tài trợ dài hạn.

Trình bày về triển vọng kinh tế năm 2017 tại hội thảo ngày 21/3, CEO HSBC Việt Nam cũng dự báo tăng trưởng kinh tế (GDP) sẽ đạt khoảng 6,4% năm nay, thấp hơn mục tiêu 6,7% mà cơ quan quản lý đặt ra.

Lạm phát đã xuất hiện trở lại từ đầu năm 2017 nhưng được đánh giá là không đáng ngại. Các chuyên gia HSBC dự báo lạm phát năm 2017 sẽ ở mức 4%, cao hơn nhiều mốc 2,7% của năm 2016. Do cán cân thương mại của Việt Nam và việc

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất năm nay, HSBC dự báo tỷ giá VND/USD cuối năm 2017 sẽ vào khoảng 23.200 đồng một USD, tăng 430 đồng so với cuối năm 2016.

Nguyễn Hoài