|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CEO HSBC Phạm Hồng Hải: 'Vẫn nên thực hiện các đề xuất TPP'

09:53 | 17/05/2017
Chia sẻ

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017, ông Phạm Hồng Hải đã có kiến nghị về vấn đề cải cách doanh nghiệp trong nước.
 
ceo hsbc pham hong hai van nen thuc hien cac de xuat tpp Chủ tịch VCCI: 'Boeing cũng không đáp ứng nổi điều kiện kinh doanh ở Việt Nam'
ceo hsbc pham hong hai van nen thuc hien cac de xuat tpp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Việc buôn bán thịnh suy có quan hệ đến quốc dân thịnh suy'

Theo ông Phạm Hồng Hải, Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn để trở thành trung tâm sản xuất của thế giới. Mặc dù vậy, đất nước còn rất nhiều thử thách để có thể tận dụng được cơ hội này.

Ông Hải kiến nghị, yếu tố môi trường kinh doanh và sự liên kết giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước cần được quan tâm. Đây là tiền đề để Việt Nam có thể tận dụng cũng như tăng cường nguồn vốn FDI.

Bên cạnh đó, Việt Nam không thể chỉ dựa vào lợi thế nhân công giá rẻ để cạnh tranh, làn sóng FDI. Theo ông Hải, Việt Nam cần biết thế mạnh của mình là gì và đầu tư công nghệ để phát triển cạnh tranh bền vững ở những ngành này.

ceo hsbc pham hong hai van nen thuc hien cac de xuat tpp
Ông Phạm Hồng Hải (bên phải) - CEO HSBC Việt Nam. Ảnh: HSBC.

Một vấn đề lớn nữa với thị trường lao động Việt Nam là năng suất lao động. Năng suất lao động của nhân công trong nước, theo ông Hải, là còn thấp. Về giải pháp cho vấn đề này, ông Hải kiến nghị đẩy mạnh cải cách giáo dục, áp dụng công nghệ để phổ biến các ngành nghề khác nhau, bên cạnh việc khuyến khích tư duy phản biện, sáng tạo.

Cuối cùng, ông Hải bày tỏ mong muốn Chính phủ xem xét việc tiếp tục thực hiện những cam kết, cải cách đã đề xuất khi tham gia TPP. Mặc dù tương lai của hiệp định này còn chưa rõ ràng, ông Hải cho rằng nếu Việt Nam vẫn thực hiện những đề xuất đề ra để tham gia TPP, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước sẽ tăng cao.

Ông Hải nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để cải cách đất nước với làn sóng FDI. Doanh nghiệp Việt Nam, theo ông Hải, cần biết nâng cao giá trị cạnh tranh, đầu tư công nghệ để xây dựng thương hiệu mạnh.

Tô Đức