|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Grab nói về tầm nhìn trong thập kỷ tới, khẳng định dù 'đốt tiền' khuyến mãi nhưng vẫn có biên lợi nhuận tốt nhất ngành

15:31 | 03/12/2021
Chia sẻ
Mới đây, sau khi Grab chính thức IPO trên sàn Nasdaq, ông Anthony Tan, CEO và người đồng sáng lập Grab, đã có những chia sẻ về định hướng tiếp theo của công ty này,

Grab sẽ đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ với số vốn 4,5 tỷ USD kêu gọi được khi niêm yết trên sàn chứng khoản Mỹ vào hôm 2/12, ông Anthony Tan, CEO Grab, chia sẻ với Nikkei.

Trong một bài phỏng vấn với Nikkei, ông Anthony Tan cho biết một trong những tập trung của các khoản đầu tư nói trên là bản đồ, hay việc tạo ra các bản đồ số chi tiết cho các khu vực mà Grab hoạt động, bao gồm điểm đón khách cho dịch vụ gọi xe. Bản đồ nói trên sẽ giúp các dịch vụ gọi xe và giao đồ hoạt động hiệu quả hơn.

Sếp Grab tiết lộ các mảng đầu tư tiếp theo sau khi IPO thành công ở Mỹ - Ảnh 1.

Hai người đồng sáng lập Grab trong sự kiện chào sàn Nasdaq. (Ảnh: Nikkei).

Khi được hỏi về các áp lực về điều hành, quản lý đang dồn về các công ty công nghệ toàn cầu, ông Tan nói rằng nền kinh tế Đông Nam Á khác với các nền kinh tế phát triển như ở Mỹ và Châu Âu. Bên cạnh đó, công ty của ông cũng có mối quan hệ hợp tác với các cơ quan địa phương.

Dưới đây là toàn bộ nội dung phỏng vấn với ông Anthony Tan được Nikkei thực hiện.

Q: Loại công nghệ nào mà Grab sẽ đầu tư trong thập niên tiếp theo?

A: Số một là bản đồ. Chúng tôi đầu tư vào bản đồ vì đây là công nghệ mang tính địa phương: Công nghệ địa phương liên quan đến các đối tác tài xế, nhà bán hàng và khách hàng giúp chúng tôi có lợi thế hơn so với các đối thủ. Số hai là cách giao đồ tươi sống hiệu quả hơn dành cho đối tác và khách hàng của chúng tôi.

Chúng tôi cũng đầu tư vào ngân hàng số và tất cả các dịch vụ tài chính của chúng tôi, dù nó là ví điện tử GrabPay, dịch vụ tín dụng hay "mua trước, trả sau". Tất cả đều được xây dựng trên công nghệ mà chúng tôi có thể tăng quy mô trên nhiều quốc gia. Đây là lý do vì chúng tôi là một trong số ít các công ty có một bộ giấy phép dịch vụ tài chính đầy đủ đến như vậy trong khu vực.

Q: Liệu Grab sẽ vẫn chỉ hoạt động tại Đông Nam Á dù các nhà đầu tư thị trường đại chúng kỳ vọng tăng trưởng vượt ra khỏi khu vực này?

A: Bên trong công ty, chúng tôi tự đặt ra câu hỏi, "Vì sao chúng ta muốn đi ra khi mọi người đều muốn đi vào Đông Nam Á?" Tỷ lệ thâm nhập của các dịch vụ số tại đây vẫn rất sơ khai. Mọi thứ vẫn đang là "phút đầu tiên của ngày đầu tiên" đối với chúng tôi và thực sự còn nhiều cơ hội và tăng trưởng ở đây.

Nếu chúng tôi có thể xây dựng mạng lưới giao hàng theo yêu cầu, chi phí thấp nhất và hiẹu quả nhất tại Đông Nam Á, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSME). Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang xây dựng hạ tầng lõi cho dịch vụ tài chính của tương lai, ví dụ như ngân hàng số. Điều sẽ giúp mọi người và các MSME phát triển. Với tôi, đây là cơ hội lớn và đầy hào hứng. Và bằng cách phát triển hạ tầng lõi, chúng tôi sẽ phát triển cùng Đông Nam Á.

Q: Hồi tháng 9, Grab hạ dự đoán doanh thu trong năm nay dưới tác động của COVID-19. Liệu Grab có thể có lãi trên nguyên tắc EBITDA trong năm 2023 như kế hoạch ban đầu?

A: Việt Nam vừa trải qua đợt giãn cách xã hội đỉnh điểm. Và chúng tôi muốn đảm bảo rằng khi có những yếu tố bất định trong ngắn hạn, hãy thận trọng, minh bạch và xây dựng lòng tin. Đó là lý do vì sao chúng tôi làm điều này. Điều chúng tôi thất là hoạt động kinh doanh đang được theo dõi sát sao. Các số liệu liên quan đến mảng di chuyển cũng đang quay trở lại.

Vì thế khi chúng tôi nghĩ đến hành trình có lợi nhuận, chúng tôi không chỉ nghĩa về lợi nhuận hay tăng trưởng. Chúng không loại trừ lẫn nhau. Nhìn chung, chúng tôi sẽ đầu tư vào tăng trưởng trong khi duy trì tuân thủ kỷ luật chi phí trong vai trò một công ty đại chúng.

Q: Grab vẫn phải chi số tiền lớn cho các hoạt động khuyến khích tài xế, nhà bán hàng và khách hàng. Liệu điều này có bền vững?

A: Nếu bạn cảm thấy chúng tôi vẫn có nhiều khuyến mại, chúng tôi vẫn đang có biên lợi nhuận tốt nhất ngành. Với mảng giao đồ ăn, phần lớn các thị trường chúng tôi đã đạt điểm hoà vốn trên nguyên tắc EBITDA. Vì thế tôi nghĩ đây là điều tôi tập trung. Làm cách nào để bạn tăng trưởng và vẫn có kỷ luật về chi phí? Với chúng tôi, đây là điều quan trọng nhất.

Q: Một trong những vấn đề các công ty công nghệ Mỹ đang gặp phải lúc này là hành vi chống độc quyền vì họ có quá nhiều quyền lực. Nếu Grab có thể thâu tóm thị trường Đông Nam Á, Grab có phải đối diện với vấn đề tương tự không?

A: Môi trường điều hành ở Đông Nam Á khác nhiều so với Mỹ hay Châu Âu. Nếu bạn nhìn vào các đối tác tài xế của Grab, trước khi gia nhập Grab, 4 trong số 10 người không có việc làm và thậm chí không có thu nhập. Hiện tại thì họ có. Chugns tôi đã hỗ trợ hơn 1 triệu người như họ.

Vấn đề mà chính phủ muốn giải quyết là gì? Họ muốn giải quyết vấn đề tạo ra việc làm. Giúp MSME số hoá và thúc đẩy toàn diện tài chính. Chúng tôi nỗ lực hết sức để hợp tác với họ và giải quyết các vấn đề địa phương. Chúng tôi giúp chính phủ Malaysia giải ngân tiền cứu trợ COVID-19. Chúng tôi giúo chính phủ Indonesia với các trung tâm tiêm chủng. Vì thế, các tiếp cận của chúng tôi với môi trường điều hành là làm việc hợp tác và cùng giải quyết các vấn đề địa phương.

Q: Ban quản trị Grab có cổ phiếu Class B đi kèm 45 quyền biểu quyết với mỗi cổ phiếu. Điều này đồng nghĩa với việc ban quản trị Grab có 60% quyền biểu quyết dù chỉ có 3% cổ phần. Vì sao ông lại muốn quyền lực biểu quyết bất cân xứng như vậy và ông sẽ làm gì để đảm bảo Grab có hoạt động quản trị doanh nghiếp chính xác?

A: Chúng tôi tin rằng, dù sẽ có những áp lực ngắn hạn trên thị trường, quyền biểu quyết giúp chúng tôi tập trung vào kết qủa kinh doanh và các chiến lược, nhiệm vụ trong dài hạn (chiến lược siêu ứng dụng).

Chúng tôi có hội đồng quản lý mạnh mẽ nơi quyền lực được thực sự phân phối để đưa ra quyết định. Và chúng tôi cố gắng trao quyền cho nhiều lãnh đạo có thể đưa ra quyết định. Chúng tôi cũng có hội đồng độc lập để đảm bảo vấn đề quản trị. Tôi cho rằng việc vượt qua mức độ tuân thủ và quản trị của Uỷ ban Sàn giao dịch và Chứng khoán Mỹ là một minh chứng tốt.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nam Khánh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.