CEO của 689Cloud nói về khó khăn, thách thức với startup công nghệ trong lĩnh vực B2B
Đối với mọi Startup, bán hàng luôn là công việc quan trọng quyết định sự phát triển & tồn tại của Startup, và cũng là công việc khó khăn nhất. Và đặc biệt Bán Hàng cho Doanh Nghiệp thì càng khó khăn và thách thức hơn. Johnny LE – CEO của 689Cloud – chia sẻ trải nghiệm của anh với độc giả.
Với tấm bằng cử nhân công nghệ thông tin của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Johnny Le đã có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm và hệ thống bảo mật cho hàng loạt doanh nghiệp, tổ chức ở Mỹ, Anh và Nhật Bản. Năm 2014, anh đồng sáng lập và giữ chức giám đốc công nghệ của công ty phần mềm NIT-Software chuyên gia công phần mềm cho khách hàng tại Mỹ, Úc, và Nhât Bản. Trong thời gian đó anh và đồng nghiệp của mình cùng nghiên cứu & phát triển Sản Phẩm về Cloud Security và chính thức cho ra mắt 689Cloud vào năm 2017.
Anh Johnny Le, người sáng lập công ty 689Cloud, đang hỗ trợ 4 doanh nghiệp lớn ở Việt Nam. Ảnh: Bùi Mến |
689Cloud là một nền tảng lưu trữ đám mây dành cho doanh nghiệp, công ty muốn tối ưu hóa hoạt động lưu trữ, bảo mật thông tin. Không giống như những dịch vụ lưu trữ đám mây tương tự hiện có trên thị trường như Dropbox, Google Drive. 689Cloud với công nghệ bảo mật dữ liệu IRM (Information Right Management), cho phép chủ doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát dữ liệu sau khi đã chia sẻ ra bên ngoài cho khách hàng, đối tác & người dùng khác.
Hiện tại Johnny Le là giám đốc điều hành & công nghệ tại 689Cloud. Kể về những khó nhăn ban đầu khi tiếp cận khách hàng doanh nghiệp, anh chia sẻ “Bán hàng cho doanh nghiệp luôn tốn nhiều thời gian & đòi hỏi Startup phải am hiểu về nghiệp vụ của doanh nghiệp khác hàng của mình. Đối với khác hàng doanh nghiệp người quyết định mua hàng không phải là một cá nhân, mà là một tổ chức và phải trải qua nhiều giai đoạn đánh giá, kiểm thử. Do đó kiên trì & lắng nghe khác hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong những ngày đầu tiên tiếp cận khách hàng”.
Anh Johnny Le trò chuyện với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong một sự kiện. Ảnh: Johnny Le |
Johnny Le nhận định rằng, với phần lớn công ty khởi nghiệp, người sáng lập thường đảm nhận nhiệm vụ bán hàng, vì không ai hiểu sản phẩm hơn những người sáng lập, và bởi họ không chỉ bán sản phẩm, mà còn phải nhận phản hồi từ khách hàng để hiểu về thị trường hơn.
"Trước đây tôi chỉ làm mảng kỹ thuật, chứ chưa bao giờ bán hàng. Vì thế, ban đầu tôi gặp nhiều vấn đề khi tiếp cận khách hàng", anh thừa nhận.
Theo anh, khi dân kỹ thuật bán hàng, họ có xu hướng nói tất cả các chức năng của sản phẩm mà mình đang có. Song đó không phải là thông tin mà khách hàng quan tâm.
"Khách hàng chỉ muốn biết sản phẩm, dịch vụ mang tới những lợi ích nào, và giải quyết vấn đề cụ thể gì mà họ đang gặp phải. Và cuối cùng là họ muốn biết chúng tôi có thể giúp họ giảm bao nhiêu chi phí, tăng năng suất và doanh thu tới mức nào", anh khẳng định.
Và anh cũng chia sẻ thêm, một khó khăn nữa đối với Startup B2B đó là về chi phí phát triển & vận hành. Vì bấn hàng cho Doanh Nghiệp luôn tốn nhiều thời gian, có thể là 6 tháng – 1 năm để chăm sóc khác hàng và có được một khác hàng đầu tiên, do đó Startup phải đủ nguồn lực chi phí để duy trì & tồn tại trong thời gian phat triển thị trường và tìm kiếm nhà đầu tư. “Đối với 689Cloud giai đoạn đầu chúng tôi vẫn phải kết hợp với dich vụ Software Outsourcing để tạo nguồn thu ổn định trong thời gian chưa co khác hàng”, anh chia sẻ.
689Cloud đặt mục tiêu hòa vốn vào năm 2019 và có doanh thu 1 triệu USD vào năm 2020. Và trở thành Cty hàng đầu về cung cấp dịch vụ Cloud Security tại Viêt Nam và khu vực châu Á.