CEO công ty xe máy điện Pega: Xe máy điện của chúng tôi tiết kiệm gấp 33 lần xe ga
Vài ngày trước, trên tài khoản Facebook cá nhân, ông Đoàn Ngọc Linh, giám đốc công ty Cổ phần Xe điện Pega, công bố một video chứng minh mức độ tiết kiệm không tưởng của xe máy điện do công ty sản xuất với xe máy tay ga.
Giám đốc của Pega nói ông đã làm video từ năm ngoái và thực nghiệm hàng chục lần, giải đáp hàng trăm người về ưu thế vượt trội của xe máy điện Pega so với xe ga.
Về chi phí, ông Linh khẳng định xe máy điện Pega tiết kiệm gấp 33 lần so với xe máy tay ga.
"Nói theo ngôn ngữ bình dân, nếu đi 100 km, xe máy điện Pega chỉ cần 2.000 đồng tiền điện, còn xe ga sẽ cần 60.000 đồng tiền xăng", ông Linh giải thích.
Thí nghiệm chứng minh xe máy điện Pega tiết kiệm gấp 33 lần xe ga. Video: Pega
Ông nói thêm rằng chi phí thay dầu của xe ga trong 2-3 năm tương đương chi phí thay pin xe máy điện.
"Pega có chính sách ưu đãi cho người mua là thu hồi pin cũ và đổi pin mới", ông Linh nhấn mạnh.
Hồi tháng 2, trong một bài viết trên tài khoản Facebook, ông Linh tiết lộ khoảng 600 người đã đặt tiền cọc (1-2 triệu đồng) để mua xe máy điện Pega, tương đương mức doanh thu chừng 18 tỉ đồng.
Vị giám đốc Pega thừa nhận rằng, do dịch COVID-19 bùng phát từ trước Tết cổ truyền nên hoạt động quảng bá của công ty đình trệ.
"Nếu mọi việc mượt mà, không vướng dịch, có lẽ Pega đã đạt doanh thu 40-50 tỉ đồng cho đợt ra mắt này", ông Linh tính toán.
Do phần lớn người dân Việt Nam sử dụng xe máy xăng trong nhiều thập kỉ, nên việc các nhà sản xuất xe điện so sánh sản phẩm của họ là việc dễ hiểu.
Hai năm qua, Pega tung nhiều chiến dịch nhắm vào Honda. Ngày 21/2, Cty Honda Việt Nam (HVN) thông báo họ đang xem xét khả năng khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) về việc Cty Cổ phần Xe điện Pega LTT (Pega) với các dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh 2018, Luật Quảng cáo 2012.
Việc lấy một trong những mẫu xe hàng đầu của Honda đem ra so sánh không phải xảy ra lần đầu ở Pega. Năm 2019, Pega từng phát động chiến dịch “đập xe máy, đổi xe điện”.
Hồi tháng 9/2019, hãng xe Piaggio cũng tố Pega vi phạm các qui định của Luật Quảng cáo và có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm Vespa của Piaggio.
Với câu hỏi "Pega sẽ xử lý sao nếu Honda quyết kiện đến cùng vì vi phạm Luật Quảng cáo, Luật cạnh tranh?", ông Linh đáp: “Nếu họ muốn xử theo luật thì chúng tôi cũng cứ theo luật mà làm. Không sợ gì cả! Đây là cuộc chiến giữa một người tí hon Pega với gã khổng lồ Honda”.
“Tại sao Pega không so sánh với một mẫu xe khác mà cứ lấy xe của Honda?”, phóng viên đặt câu hỏi. Ông Linh nói, người tiêu dùng Việt hầu như đã gắn sâu thương hiệu Honda vào tâm trí. Do đó, nếu Pega không có mẫu mã nào đẹp mắt, sát với niềm tin của người Việt thì xe của Pega không có cơ hội được họ thử nghiệm.
“Cách đây khoảng 15 năm, khi xe máy Trung Quốc giá rẻ tràn vào Việt Nam, Honda đã phải hạ giá một số sản phẩm, đồng thời ra mắt mẫu xe Wave tương đương để cạnh tranh. Trung bình mỗi năm, doanh số bán xe của chúng tôi đạt hơn 30.000 xe”, ông Linh tiết lộ.
Hồi đầu tháng 3, ông Linh viết trên tài khoản Facebook cá nhân rằng ông muốn hợp tác với THACO. Theo ông, sự hợp tác sẽ tốt cho cả Thaco lẫn PEGA.
"Thị trường tiêu thụ 3 triệu xe một năm mà cứ lắp ráp cho nước ngoài mãi thì hơi phí, dù đó là một doanh nghiệp tư nhân thuộc tầm lớn nhất ở Việt Nam về cả qui mô và lợi nhuận", giám đốc của Pega bình luận.
Hiện nay lĩnh vực sản xuất xe máy đang đứng trước những tín hiệu bão hoà. Theo dự báo của các nhà phân tích đến từ Công ty Chứng khoán HSC, tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành gần như sẽ không đổi, trong cả năm nay và năm tới.
Năm 2019, sản lượng xe máy bán ra thị trường lần đầu sụt giảm sau nhiều năm tăng trưởng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMA), 5 thành viên bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán được 3,25 triệu xe trong năm 2019, giảm 3,87% so với năm 2018.