Câu chuyện khởi nghiệp tuổi 40 của ông chủ SevenFriday
Quyết định bỏ công việc có mức lương khá cao và vị trí đáng mơ ước để khởi nghiệp khi không còn trẻ của Daniel được coi là khá điên rồ. Daniel nhận thấy các thương hiệu đồng hồ cao cấp đua nhau ở phân khúc vài chục nghìn đến cả triệu USD, trong khi khoảng giá 1.500 - 2.000 USD thì chỉ vài thiết kế quen thuộc.
Khách hàng ở phân khúc này bỏ ra không ít tiền, nhưng món trang sức mà họ nhận được lại rất thiếu tính thời thượng. Từ suy nghĩ ban đầu chỉ bán vài chiếc đồng hồ, chính Daniel cũng bất ngờ với con số 12.000 chiếc trong năm đầu tiên, nhanh chóng phủ sóng 90 quốc gia và đạt doanh số 40.000 chiếc ở năm thứ 3.
Như nhiều startup khác, Daniel không đặt doanh số lên hàng đầu. Anh cũng không đặt tên mình cho thương hiệu hay chọn một cái tên tiếng Pháp để "ra vẻ" Thụy Sĩ. |
Daniel giải thích ý nghĩa thương hiệu của mình: "Thứ Hai nào mọi người cũng thức dậy rồi đi làm như cái máy. Thật lãng phí cuộc sống, đã đến lúc cần thay đổi. Hãy sống ngày nào cũng vui như ngày thứ Sáu, như sắp tới cuối tuần. Đó là điều tôi băn khoăn nhiều năm nay. Tôi muốn mình thay đổi và muốn thương hiệu này hướng tới điều đó”.
Anh chia sẻ: “Để xây dựng nên một thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ, bạn cần lịch sử và câu chuyện để kể, ít nhất 10 năm và 10 triệu USD. Còn tôi không có những thứ đó. Điều tôi có là kinh nghiệm về thị trường này 15 năm qua, tôi biết họ đang tìm kiếm một sản phẩm như thế nào”.
Vốn sinh ra và lớn lên ở Thuỵ Sĩ với những thương hiệu “Swiss made” nhưng Daniel lại không bị cụm từ đó bó buộc. “Chúng tôi không cần dựng lên những câu chuyện để bán hàng. Mà điều quan trọng là làm ra sản phẩm độc đáo, khác biệt cho khách hàng của mình. Những thông tin về đồng hồ đều được chúng tôi ghi rất rõ, không hề ngần ngại”, anh nói.
Daniel mê mẩn xu hướng Industrial Design, vẻ đẹp khoẻ khoắn, bụi bặm cũng như đề cao sự thoải mái và không phô trương. Những chiếc SevenFriday dòng P đầu tiên ra mắt mang thiết kế lộ cơ, kích thước oversize (khổ lớn), dáng vuông quái lạ và cả xu thế color block thời trang. SevenFriday nhanh chóng chinh phục lượng lớn khách hàng yêu thích sự khác biệt.
Sau thành công của dòng P, dòng M được ra mắt với các đĩa số xoay trên mặt đồng hồ. Khi những chiếc đồng hồ vuông đã ghi dấu, Daniel quyết định mạo hiểm ra mắt đồng hồ dáng tròn mang tên V-series. Cách xem giờ độc đáo của dòng V dần chinh phục những người yêu SevenFriday, khiến họ quen với hình dáng mới này. Vừa qua, dòng Q là thiết kế mới nhất được ra mắt cũng mang đến nhiều sự cải tiến về thị giác trên mặt đồng hồ.
Thay vì những quảng cáo mỹ miều, ngôi sao nổi tiếng hay những trang báo xa xỉ, Daniel lại hướng thương hiệu của mình vào sự gần gũi với khách hàng, tương tác với họ ngay trên Facebook hay Instagram, như một câu lạc bộ. Anh chia sẻ, vì mình không có tiền nên tạo một tài khoản trên mạng xã hội rồi giới thiệu là điều dễ nhất. "Tôi không phải là chuyên gia marketing nhưng tôi hiểu rằng mạng xã hội là công cụ rất tốt để khởi nghiệp trong thời đại này", Daniel chia sẻ. Tại Việt Nam, những ngôi sao trẻ như Noo Phước Thịnh, Chi Pu hay Diễm My, Gil Lê, cũng trở thành những tín đồ của SevenFriday bởi thiết kế hiện đại và phong cách trẻ trung.
Không quá đắt đỏ, nhưng sở hữu thiết kế độc lạ nên SevenFriday nhanh chóng được ví như “món đồ chơi của giới nhà giàu”. Sự phá cách và sáng tạo đã mang đến thành công cho thương hiệu này. Phương châm của Daniel là "Tại sao phải làm giống như tất cả mọi người? Cách chơi an toàn sẽ không thể xây dựng thương hiệu thực sự”.
Tại Việt Nam, thương hiệu SevenFriday cũng được nhiều người biết tới. Những ngôi sao trẻ như Diễm My 9x, Noo Phước Thịnh hay Gil Le cũng trở thành tín đồ của thương hiệu này bởi thiết kế hiện đại và phong cách trẻ trung.