Cặp đôi bí ẩn sáng lập Tesla: Phát triển xe điện từ máy đọc sách, rời công ty khi không còn vui, quay lại kiện Tesla và Elon Musk
Gần đây, Tesla dưới sự lãnh đạo của tỷ phú Elon Musk đã cán mốc giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD, qua đó ngồi "chung mâm" với những Apple, Microsoft hay Amazon. Để Tesla đạt được thành công như ngày hôm nay có công rất lớn của tỷ phú Elon Musk, người từng vực dậy công ty bên bờ vực phá sản.
Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng Elon Musk thực chất không phải nhà sáng lập Tesla. Theo CNBC, những người đầu tiên đặt nền móng cho đế chế Tesla hùng mạnh hiện nay lại là Martin Eberhard và Marc Tarpenning.
Ý tưởng về xe điện bắt đầu từ máy đọc sách
Eberhard có tình yêu với xe thể thao trong khi Tarpenning là người tạo ra thiết bị đọc sách điện tử có tên "The Rocket e-Book". Chính kinh nghiệm với pin lithium-ion cùng máy đọc sách điện tử đã khiến Eberhard yêu cầu AC Propulsion, một công ty chuyên về các hệ thống truyền động dựa trên dòng điện xoay chiều cho xe điện, chế tạo cho mình một chiếc ô tô với các tế bào lithium-ion thay vì một chiếc bằng pin axít chì như công ty này từng sản xuất.
Mới ly hôn vào thời điểm đó, Eberhard muốn mua một chiếc xe thể thao mới, và ông quan tâm tới các loại xe chạy bằng điện, không phải để bán. Điều đó đã tạo động lực khiến cặp đôi này làm ra chiếc xe mà ngày nay được biết tới với tên gọi Tesla Roadster.
Tình yêu của Eberhard dành cho những chiếc xe thể thao có lẽ đã giúp ông nhận ra rằng xe điện nên được coi là phương tiện giao thông trong thời đại mới. Tầm nhìn thiên tài của ông được Tesla tiếp nối cho đến ngày nay, nhưng phát triển ở mức cao hơn.
Eberhard và Tarpenning cũng là những người đặt ra mục tiêu tạo ra một chiếc xe thể thao đáng mơ ước cho tất cả mọi người. Họ cố gắng chế tạo một chiếc sedan hoặc một chiếc SUV với số tiền kiếm được từ việc bán chiếc Tesla Roadster đó, và mở rộng quy mô gia tăng sản lượng của công ty. Đó là kế hoạch tổng thể của Tesla vào năm 2006, thời điểm Eberhard vẫn còn giữ vị trí Giám đốc điều hành.
Nhu cầu từ khách hàng đã khiến Tesla đẩy nhanh tiến độ công việc. Người tiêu dùng muốn có sẵn hàng để mua thay vì phải chờ đợi. Trong những ngày đầu, Tesla đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của Lotus Car, một đơn vị sản xuất để hỗ trợ sản xuất phần thân của Roadster và đảm bảo những thứ xung quanh hộp pin, động cơ và máy tính có thể hoạt động cũng như tìm kiếm sự trợ giúp của các đơn vị khác.
Theo Eberhard và Tarpenning, họ không tưởng tượng được những nhà đầu tư lại ngần ngại với Tesla đến vậy. Nếu không nhờ Lotus, có lẽ người dùng không bao giờ thấy được những chiếc Roadster nguyên bản.
Ra đi vì cảm thấy Tesla "không còn vui"
Nếu công ty hoạt động tốt như vậy, tại sao Eberhard và Tarpenning lại rời đi? Mỗi người trong số họ có những lý do khác nhau. Eberhard đã kiện Tesla và Elon Musk năm 2009. Sau khi vụ kiện được giải quyết, ông đã chính thức rời khỏi Tesla và không chia sẻ bất kỳ điều gì.
Theo dữ liệu từ các bài báo được viết vào thời điểm đó, Eberhard tuyên bố Elon Musk "muốn viết lại lịch sử bằng cách tuyên bố sai lệch rằng ông ta mới chính là người sáng lập hoặc người tạo ra Tesla Motors". Ngược lại, Elon Musk cáo buộc Eberhard đã hủy hoại nguồn tài chính của công ty nói chung và của ông nói riêng.
Là một nhà đầu tư ban đầu - được Tarpenning và Eberhard mời đầu tư vào công ty sau khi thành lập – tỷ phú Elon Musk chắc chắn quan tâm đến các khoản đầu tư của mình. Eberhard cũng nói rằng chính Elon Musk đã "làm tổn hại đến sức khỏe tài chính của Tesla Motors."
Một thỏa thuận hợp pháp đã công nhận tỷ phú Elon Musk là một trong những người sáng lập một cách hợp pháp, cũng như JB Straubel và Ian Wright. Ian Wright được biết tới là nhân viên thứ ba của Tesla, gia nhập chỉ vài tháng sau khi công ty được thành lập. Đến tháng 2/2004, ba người đã tham gọi vốn Series A từ nhiều nhà đầu tư khác nhau. Trong số này, tỷ phú Elon Musk chính là người rót vốn nhiều nhất.
Trong khi đó, Tarpenning rời đi vào năm 2008 - khi Tesla bắt đầu thực hiện dự án Model S. Ông đã cống hiến cho Tesla trong 5 năm và rời đi khi cảm thấy "Tesla không còn vui nữa".
Cho đến thời điểm hiện tại, cả hai nhà sáng lập Tesla vẫn là cổ đông của công ty. Họ cũng thừa nhận rằng tỷ phú Elon Musk đã viết nên những điều đáng kinh ngạc trong lĩnh vực mà Tesla theo đuổi – xe điện.
Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh CNBC, hai người chỉ kể về sự thành lập của công ty từ quan điểm cá nhân, điều này đã làm sáng tỏ một số khía cạnh mà nhiều người quan tâm. Tesla đã đi một chặng đường dài, và chắc chắn Eberhard và Tarpenning sẽ luôn có một chỗ đứng trong suốt chiều dài lịch sử công ty xe điện lớn nhất thế giới này.