|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dự kiến hoàn thành vào năm 2023

10:46 | 18/01/2022
Chia sẻ
Sau 5 tháng triển khai thi công, tiến độ dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu đạt khoảng 16%, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 7/2023.

Theo ông Nguyễn Linh Lợi, cán bộ phụ trách hiện trường dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu của Ban Quản lý dự án 6, cho biết dự án được chia làm 4 gói thầu xây lắp bao gồm gói XL01 thi công từ ngày 2/7/2021, gói XL04 triển khai từ ngày 19/7/2021, gói XL03 từ ngày 21/7/2021 và gói XL02 từ ngày 29/7/2021, theo TTXVN.

“Sau 5 tháng triển khai thi công, tiến độ dự án đạt khoảng 16% đạt tiến độ đề ra. Hiện, các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh thi công đắp đất nền đường, đào cửa hầm, thi công cọc khoan nhồi, cấu kiện đúc sẵn, tập kết vật liệu, xử lý đất yếu… để công trình hoàn thành vào tháng 7/2023,” ông Lợi nói.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dự kiến hoàn thành vào năm 2023 - Ảnh 1.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2023. (Ảnh: TTXVN).

Trong khi đó, tại công trình hầm Trường Vinh, nối thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), ông Nguyễn Tiến Thành, chỉ huy trưởng phụ trách thi công hầm Trường Vinh phía Bắc của Tập đoàn Đèo Cả cho biết đơn vị đang huy động trên công trường 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân và các loại máy móc thi công song song hai ống hầm.

Theo ông Thành, hầm Trường Vinh phía Bắc được thi công từ tháng 11/2021, đến nay ống hầm bên phải đào được 32/245m, hầm trái đào 26m. 

Theo đánh giá bán kính hầm lớn nên quá trình thi công phải tính toán thận trọng, đảm bảo công tác nổ mìn mở cửa hầm an toàn.

“Để thúc tiến độ, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động nhân lực và máy móc tốt nhất, thực hiện thi công 3 ca liên tục, phấn đấu đến ngày 30/4/2022 sẽ thông ống hầm và cam kết hoàn thành hầm vào tháng 9/2023,” ông Thành khẳng định.

Trực tiếp chỉ huy thi công gói thầu XL03 dài 14,6km, ông Nguyễn Bá Sỹ, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu VINACONEX và miền Trung cho hay, trên công trường huy động khoảng hơn 200 công nhân thi công 2 ca, tiến độ đến nay đạt khoảng 12% và bước đầu vượt so với tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, ông Sỹ cũng bày tỏ lo lắng khi gói thầu này có 7,6km nền đất yếu, trong đó có nhiều điểm “xôi đỗ”, quá trình thi công rất vất vả do phải đắp đường công vụ dài 3-4km mới có công địa vào xử lý đất yếu bằng giếng cát và bấc thấm.

“Hiện, tổng khối lượng đất đắp của gói thầu XL03 là 2,7 triệu m3 và theo quy hoạch tính toán mỏ đất đắp ở địa phương là đủ, với trữ lượng lớn. Gói thầu này triển khai thi công được gần 5 tháng nhưng một số mỏ vật liệu đã có giấy phép vẫn chưa được cấp phép khai thác vì còn liên quan đến thủ tục,” ông Sỹ tiết lộ.

Để gỡ khó khăn và đẩy nhanh thủ tục cấp phép vật liệu mỏ đất đắp nền đường, theo ông Sỹ, liên danh nhà thầu kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm, cho phép cấp phép khẩn cấp mỏ hoặc song song với quá trình hoàn thiện các thủ tục bởi 1 số mỏ có quyết định khai thác, cấp phép nhưng các thủ tục tiếp theo chưa xong để khai thác.

Theo TTXVN, vướng mắc nhất hiện này của dự án là công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện và nguồn đất đắp phục vụ cao điểm xử lý nền đất yếu và gia tải nền đường. 

Theo thống kê, đoạn tuyến cao tốc qua tỉnh Nghệ An hiện đã giải phóng mặt bằng đươc xấp xỉ 41,38/43,47km (đạt 95,1%); đoạn tuyến qua tỉnh Thanh Hóa đã giải phóng mặt bằng 6,3/6,53 km (đạt 97%). Những vị trí cần giải phóng mặt bằng không lớn, nhưng chủ yếu nằm trên đường găng phục vụ thi công, nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang đầu tư công.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.306 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/h.

Phương Trang (tổng hợp)

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.