|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An: Địa phương đề xuất không đầu tư theo PPP

07:17 | 10/01/2022
Chia sẻ
Theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An, việc được triển khai cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh theo hình thức đầu tư công sẽ giúp quản lý về chất lượng công trình và kinh phí thực hiện so với hình thức PPP.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An: Địa phương đề xuất không đầu tư theo PPP - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Báo Nghệ An.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An, chiều ngày 6/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Đức An cho biết,  giai đoạn 2017 - 2020, Nghệ An phải mất 4 năm hoàn thiện các thủ tục, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, đến năm 2021 mới triển khai xây dựng.

Trước thực tiễn đó, ông An đề nghị Quốc hội nên có cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu về thi công và xây dựng tái định cư; chỉ định thầu xây lắp, cho phép đầu tư dự án theo hình đầu tư công, không đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Cùng với đó, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, nên thực hiện chỉ định thầu từ thiết kế, giám sát, xây lắp với điều kiện tiết kiệm khoảng 5% dự toán giá trị gói thầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh, dự án được triển khai theo hình thức đầu tư công sẽ giúp nâng cao được chất lượng quản lý công trình và kinh phí thực hiện. Bên cạnh đó, nên cấp phép khai thác, quản lý mỏ vật liệu cho chủ đầu tư để giảm giá thành đầu tư vì không phải qua khâu trung gian.

Đối với những công trình trọng điểm của quốc gia, do thủ tục hành chính thực hiện chuyển đổi mất quá nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, nên cần kiến nghị với Chính phủ không phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà chỉ nên tổng hợp diện tích cần chuyển đổi bao nhiêu để trình lên.

Cũng theo ông Vinh, nên chỉ định thầu tư vấn thiết kế, trích lục, trích đo, chỉ định thầu tái định cư nghĩa trang. Nếu các khu tái định cư quá lớn thì thực hiện đấu thầu, còn lại các khu tái định cư có quy mô nhỏ và vừa thì thực hiện chỉ định thầu. 

Giai đoạn 2021 - 2025, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư khoảng 729 km, bao gồm 12 dự án thành phần vận hành độc lập. 

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 5.481 ha với tổng mức đầu tư của Dự án là 146.990 tỷ đồng. Dự kiến Dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2025.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Huy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.