|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Căng thẳng giảm, năng suất tăng nhờ chế độ làm việc 4 ngày mỗi tuần

01:58 | 30/12/2018
Chia sẻ
Kết quả thử nghiệm chế độ làm việc 4 ngày mỗi tuần cho thấy phần lớn người lao động cảm thấy vui vẻ hơn và làm việc hiệu quả hơn.
cang thang giam nang suat tang nho che do lam viec 4 ngay moi tuan Phương Tây coi trọng tư duy làm việc nhóm, còn người Việt Nam 'e dè'

VOA đưa tin ở nhiều nước công nghiệp, người lao động làm việc 8 tiếng/ngày và 5 ngày/tuần hoặc 40 giờ một tuần. Nhưng hiện nay một số công ty muốn nhân viên làm việc chỉ 4 ngày thay và vẫn trả lương cho họ theo 5 ngày.

Các công ty giảm giờ làm nhận thấy nhân viên của họ thích công việc hơn và đạt năng suất cao hơn trong quá trình lao động.

Jan Schulz-Hofen thành lập Công ty Phần mềm Planio ở thủ đô Berlin, Đức. Vào đầu năm nay, công ty gồm 10 thành viên đã quyết định làm việc 4ngày/ tuần. Ông Schulz-Hofen nhận định :“Sức khỏe cải thiện và năng suất công việc cao hơn nếu chúng tôi không làm việc với một lịch trình điên rồ”.

cang thang giam nang suat tang nho che do lam viec 4 ngay moi tuan
Một công nhân làm việc trong nhà máy của hãng ô tô Nisan gần thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: VOA

Tại New Zealand, một công ty có tên Perpetual Guardian thử nghiệm phản ứng của nhân viên đối với chế độ làm việc 32 tiếng mỗi tuần. Kết quả cho thấy nhân viên cảm thấy bớt áp lực và tập trung nhiều hơn vào công việc.

Còn tại Nhật Bản, Chính phủ kêu gọi các công ty cho phép người lao động nghỉ việc vào sáng thứ Hai. Tuy nhiên, những nỗ lực khác nhằm giảm số giờ làm việc hầu như không phát huy tác dụng vì nhiều người Nhật vẫn tiếp tục làm thêm giờ.

Liên minh Các công đoàn Anh (TUC) đang kêu gọi đất nước chuyển sang chế độ làm việc 4 ngày vào cuối thế kỷ 21. Liên minh lập luận rằng một tuần làm việc ngắn hơn là cách để người lao động chia sẻ tài sản được tạo ra từ các công nghệ mới như máy học và công nghệ robot. Liên minh đã ví chế độ làm việc 4 tuần/ngày với thời kỳ họ giành được quyền nghỉ ngày cuối tuần trong cuộc cách mạng công nghiệp.

“Chế độ lao động 4 ngày/tuần sẽ giảm bớt căng thẳng của việc cân bằng công việc với cuộc sống gia đình, đồng thời cũng cải thiện bình đẳng giới. Các công ty thử nghiệm kế hoạch này cho biết năng suất làm việc và sức khỏe của người lao động đều cải thiện " - bà Kate Bell, chủ tịch của TUC, nhấn mạnh.

Chế độ làm việc 5 ngày/tuần khiến người lao động căng thẳng

Lucie Greene làm việc tại công ty truyền thông tiếp thị J. Walter Thompson. Cô chia sẻ : “Mọi người đang bắt đầu nhìn lại “cuộc sống số 24 giờ” và nhận ra những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe thần kinh khi liên tục phải kết nối với công việc”.

Một nghiên cứu với 3.000 người lao động ở 8 quốc gia – bao gồm Mỹ, Anh và Đức- phát hiện gần một nửa số họ khẳng định họ có thể hoàn thành công việc của họ trong 5 giờ mỗi tuần dễ dàng nếu họ không phải dừng rồi khởi động lại quá trình làm việc. Nhiều người nói họ đã làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần.

“Vì bạn luôn kết nối với công nghệ nên bạn luôn làm việc, vì vậy con người đang trở nên kiệt quệ vì công việc”, Dan Schwbel - giám đốc nghiên cứu tại Future Workplace - nhận định.

cang thang giam nang suat tang nho che do lam viec 4 ngay moi tuan
Công nghệ càng trở nên phổ biến, mức độ gắn kết của chúng ta với công việc trong mọi thời điểm càng cao. Chẳng hạn, rất nhiều người lao động vẫn phải kiểm tra email trên điện thoại khi họ ngồi trong ô tô hay vào siêu thị. Ảnh: activebeat.com

Schulz-Hofen- nhà sáng lập Công ty Phần mềm Planio thử nghiệm tuần làm việc bốn ngày với bản thân ông trước tiên. Ông cảm nhận nhu cầu phải làm việc chậm lại sau nhiều năm làm việc căng thẳng để thành lập công ty phần mềm.

Công việc của Schulz-Hofen trong 4 ngày không ít hơn so với 5 ngày.

"Bởi trong 5 ngày, bạn nghĩ rằng bạn có nhiều thời gian hơn, nên bạn làm việc lâu hơn. Với 4 ngày làm việc mỗi tuần, tôi phải làm nhanh, tập trung nếu muốn có một ngày thứ Sáu rảnh rỗi”, ông giải thích.

Schulz-Hofen nhận được phản ứng bất ngờ từ khách hàng.

"Hầu hết khách hàng của chúng tôi không phàn nàn. Họ chỉ tỏ ra ghen tị mà thôi", ông kể.

Dan Schawbel hy vọng nhiều công ty và quốc gia sẽ cho phép chế độ làm việc 4 ngày mỗi tuần, nhưng không phải Mỹ. “Tôi nghĩ rằng Mỹ sẽ là nước cuối cùng cho chúng tôi nghỉ buổi sáng thứ hai vì chúng tôi đã quá quen với chế độ làm việc hiện nay”, ông giải thích.

Xem thêm

Ngọc Lệ