|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Canada đồng ý ký kết CPTPP vào tháng 3 tới

11:33 | 24/01/2018
Chia sẻ
Ngày 23/1, Canada thông báo, sau hàng loạt vòng đàm phán, nước này sẽ cùng 10 quốc gia khác ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào tháng 3 tới.
canada dong y ky ket cptpp vao thang 3 toi CPTPP sẽ được ký kết tại Chile vào tháng Ba tới
canada dong y ky ket cptpp vao thang 3 toi Thủ tướng Australia và Nhật Bản cam kết ký cam kết sớm ký CPTPP

CPTPP, trước đây là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), bao gồm thỏa thuận sửa đổi về ngành ô tô với Nhật Bản và việc đình chỉ các điều khoản về sở hữu trí tuệ vốn từng khiến Canada lo ngại.

canada dong y ky ket cptpp vao thang 3 toi
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2018 tại Davos, Thụy Sỹ. Nguồn: Denis Balibouse/Reuters.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các thành viên CPTPP vào khoảng 12.600 tỷ USD, tương đương 15,8% GDP toàn cầu. Trước khi Mỹ rút khỏi TPP vào tháng 1 năm ngoái, tổng GDP của 12 thành viên TPP lên đến 32.000 tỷ USD, chiếm 40% GDP toàn cầu.

Tuy nhiên, CPTPP vẫn được xem là đối trọng đáng kể với sự thống trị kinh tế ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull là hai nhà lãnh đạo dẫn dắt hiệp định mới này. Chính phủ của Tổng thống Donald Trump hầu như đã từ bỏ vị thế lãnh đạo của Mỹ trong thương mại toàn cầu, thay vào đó nước này ưu tiên các hiệp định thương mại song phương với từng quốc gia riêng lẻ.

Trong ngày làm việc 23/1 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sỹ), Thủ tướng Canada Justin Trudeau dành phần lớn thời gian để thảo luận về các ưu điểm của thương mại toàn cầu.

“Để đấu tranh chống lại xu hướng chống thương mại trong toàn cầu hóa vốn đang khiến tất cả thua cuộc, chúng tôi phải đặt những lo ngại và lợi ích của người dân lên trên hết trong các vòng đàm phán; và đó là điều chúng tôi đã làm được với CPTPP. Chúng tôi cũng sẵn sàng đón nhận thêm nhiều thỏa thuận thương mại khác miễn là chúng mang lại lợi ích cao nhất cho người dân của chúng tôi”, ông Trudeau cho biết.

Bên cạnh đó, vị thủ tướng Canada cũng cho biết nước này đang thuyết phục Tổng thống Donald Trump rằng Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mang lại lợi ích cho cả Mỹ, Canada và phần còn lại của thế giới.

“Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để đảm bảo người láng giềng phía nam (Mỹ) sẽ nhận thấy được lợi ích của NAFTA và nó không chỉ mang lại lợi ích cho nền kinh tế của chúng tôi mà cả nền kinh tế của ông ấy (Tổng thống Donald Trump) và cả thế giới’, Thủ tướng Trudeau cho biết.

Trường Giang