|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cái chúng ta bán là cảm xúc

20:22 | 30/06/2018
Chia sẻ
Làm thế nào để thành công trong kinh doanh là chủ đề được các nữ doanh nhân đặc biệt quan tâm, chia sẻ tại Diễn đàn Nữ doanh nhân ASEAN 2018 đang diễn ra tại TPHCM.
cai chung ta ban la cam xuc Chi tiết Yamaha R15 V3 - mẫu naked nhiều cảm xúc trong phân khúc 150 hiện nay
cai chung ta ban la cam xuc Năm 2017 nhiều cảm xúc của logistics Việt Nam

Làm thế nào để thành công trong kinh doanh là chủ đề được các nữ doanh nhân đặc biệt quan tâm, chia sẻ tại Diễn đàn Nữ doanh nhân ASEAN 2018 đang diễn ra tại TPHCM.

cai chung ta ban la cam xuc

Các nữ doanh nhân chia sẻ tại diễn đàn.

Những kinh nghiệm được các diễn giả, nữ doanh nhân ASEAN chia sẻ tại Diễn đàn là những bài học bổ ích, được đúc rút suốt từ quá trình dấn thân vào thương trường. Trong số đó, có cả những kinh nghiệm phải trả bằng thất bại nặng nề. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Việt Nam đã kể nhiều thương vụ “đau lòng” của các doanh nghiệp Việt mà “sai một ly, đi tiền tỷ”. Thậm chí cơ nghiệp kinh doanh được xây dựng cả đời mất sạch trong phút chốc. Tất cả chỉ vì không nắm rõ pháp lý trong cuộc chơi. Điều này là một điểm yếu của doanh nghiệp (DN) Việt và ông lưu ý các nữ doanh nhân phải hết sức quan tâm, coi đây là bài học vỡ lòng. Bởi lẽ trong kinh doanh, khi để xảy ra tranh chấp chính là bước lùi, cản trở sự phát triển của DN. Trong khi đó, doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sài Gòn- ASEAN nói rằng, với các DN mới thành lập, còn nhỏ thì vốn không phải là quan trọng nhất mà chính là tư duy khác biệt. Nếu sản phẩm, dịch vụ của mình không có sự khác biệt, rất khó để vượt qua rào cản bước đầu khởi nghiệp. “Trong kinh doanh, sự nỗ lực cả đời không bằng sự lựa chọn đúng đắn”, đó là kinh nghiệm được ông Luận đúc rút được. Và ông cho rằng, khởi nghiệp không bao giờ là muộn, ở tuổi nào cũng được, không nhất thiết phải trẻ.

Nhiều nữ doanh nhân đã chia sẻ những khó khăn của mình giai đoạn đầu khởi nghiệp. Trong đó, câu chuyện về vốn, quản trị, đánh giá đối tượng khách hàng luôn là những thách thức lớn. TS Nguyễn Hữu Long, người sáng lập Group cộng đồng DN Việt có số lượng thành viên kỷ lục trên online nói rằng, điều quan trọng nhất với một doanh nhân phải xác định được sản phẩm của mình là gì, bán cho ai, mục tiêu như thế nào? Nhiều doanh nhân cứ loay hoay, cho rằng vốn là vấn đề khó khăn nhất. TS Long không cho như vậy. Bởi vì nếu chứng minh được dự án tốt sẽ không khó để huy động vốn. TS Long nói: Cái khó nhất phải xác định được sản phẩm của mình có lợi thế gì khác biệt. Vì sao khách hàng lại chọn mua sản phẩm của mình mà không phải sản phẩm khác? Phần lớn DN sai lầm khi nghĩ sản phẩm là một thứ gì rất cụ thể. Việc bán sản phẩm ấy là bán một thứ cụ thể. Vì thế họ đầu tư, chăm chút cho chất lượng, hình ảnh sản phẩm rất cẩn thận. Nhưng chất lượng chỉ là một phần chứ không phải quyết định. Khách vào uống cà-phê có phải chỉ trả tiền mua ly cà-phê sạch, chất lượng hay không? Họ trả tiền để mua sự thân thiện của nhân viên, để mua bức tranh treo trên tường, mua một bản nhạc đang phát, mua cả cái toilet sạch sẽ, mua thời gian phục vụ nhanh chóng… Có thể thiếu những cái đó, khách không mua ly cà-phê của bạn.

TS Long kết luận, suy cho cùng, sản phẩm mà doanh nhân đang bán đi chính là bán sự trải nghiệm, bán cảm xúc, những thứ mà người mua cần. Sự trải nghiệm khách hàng mua có thể là niềm vui, nỗi buồn, sự ngưỡng mộ, sự thư giãn… Tại sao khách hàng có thể bỏ ra hàng tỷ đồng mua một cái túi xách trong khi với chất liệu ấy, độ bền ấy, màu sắc ấy giá chỉ vài triệu đồng. Đúng là giá trị vật chất, cái túi xách đó chỉ tương ứng với mức giá vài triệu đồng, số tiền còn lại gần 1 tỷ đồng khách sẵn sàng bỏ ra mua là mua cảm xúc, mua sự trải nghiệm. TS Long nói: Để sản phẩm của mình cạnh tranh được, để người ta chọn mua sản phẩm của mình thì một phần chất lượng, hãy quan tâm đến cảm xúc, hãy bán cảm xúc, khách hàng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua điều đó. Khi người ta sẵn sàng mua một chiếc xe hơi đắt tiền là người ta mua sự trải nghiệm. Khi chị em thích mặc váy lộng lẫy kiêu sa, sẵn sàng chi tiền mua nó với giá rất đắt vì nó mang lại cảm xúc, cảm xúc luôn muốn mình đẹp hơn, cuốn hút hơn.

Nhiều nữ doanh nhân rất tâm đắc với chia sẻ của TS Long. Họ bày tỏ, diễn đàn không chỉ tạo cơ hội để họ hợp tác, kết nối mà còn là dịp quý báu để học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm thương trường cho bản thân, doanh nghiệp. Với họ, đó là những thứ có tiền chưa chắc đã mua được.

Xem thêm

Hải Quỳnh