|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nhà lọc dầu Trung Quốc đề nghị giảm thuế trước khi sản xuất dầu nhiên liệu sạch cho tàu, thuyền

17:41 | 20/07/2019
Chia sẻ
Các nhà lọc dầu của Trung Quốc muốn thay đổi luật thuế về tiêu thụ và bán dầu nhiên liệu để bắt đầu sản xuất sản phẩm có hàm lượng lưu huỳnh thấp khi các qui tắc nhiên liệu sạch toàn cầu mới bắt đầu vào năm 2020.

Theo các nhà lãnh đạo của China Chemical and Petroleum Corp, PetroChina và China National Offshore Oil, Bắc Kinh phải miễn thuế tiêu thụ 1.218 nhân dân tệ/tấn (tươngd đương 177,11 USD/tấn) và giảm 13% thuế giá trị gia tăng đang áp lên dầu nhiên liệu để cho phép các nhà lọc dầu trong nước sản xuất dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) nhằm đáp ứng các qui tắc mới.

Các công ty đã vận động Bắc Kinh thay đổi thuế để cung cấp VLSFO cho thị trường nhiên liệu biển. 

Qui định mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ cấm tàu sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh trên 0,5% từ năm 2020, so với mức 3,5% hiện nay, trừ khi chúng được trang bị máy lọc khí thải.

Hồi tháng 3, người đứng đầu nhà máy lọc dầu Jinling Petrochemical của Sinopec đã yêu cầu chính phủ giảm thuế giá trị gia tăng và miễn thuế tiêu thụ trong các buổi Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc. 

"Thuế là một rào cản chính để giải phóng sản xuất trong nước và mở rộng thị trường nhiên liệu biển của Trung Quốc", ông Harry Liu, giám đốc điều hành của bộ phận tư vấn hạ nguồn IHS Markit, cho biết.

China Petroleum and Chemical, hay còn được gọi là Sinopec, và PetroChina tuyên bố hai công ty có khả năng sản xuất 14 triệu tấn VLSFO hàng năm vào năm 2020.

Con số này bằng khoảng 6% lượng dầu nhiên liệu biển có hàm lượng lưu huỳnh cao được tiêu thụ trên toàn cầu vào năm 2018 và vượt thị trường nhiên liệu biển hiện tại của Trung Quốc là 12 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, các quản lí cho biết sẽ việc sản xuất VLSFO sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế nếu không có thay đổi về thuế.

"Chúng tôi đang chờ đợi thông báo. Đây là ưu tiên hàng đầu", Reuters trích một nguồn tin từ Sinopec cho biết. 

merlin_144606153_0bbd780e-d5f6-42a4-b0d5-53df36ad5a29-articleLarge

Ảnh: The New York Times.

Theo chế độ thuế hiện hành, nguồn cung của Trung Quốc sẽ đắt hơn 150 USD/tấn so với nguồn cung từ Singapore, giám đốc một công ty nhiên liệu vận chuyển có trụ sở tại Chu San, bờ biển phía đông Trung Quốc, ước tính.

Bộ Tài chính, Cục Quản lý Thuế Nhà nước và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, những cơ quan quyết định chính sách, không trả lời các yêu cầu bình luận từ Reuters.

Sinopec và PetroChina đã không phản hồi yêu cầu bình luận.

Giám đốc điều hành Sinopec cho biết 10 nhà máy ven biển của công tu, như Jinling Petrochemical, Hainan và Zhenhai Refining and Chemical, đã sẵn sàng để sản xuất VLSFO.

Hầu hết nhà máy này có nhiều hơn một đơn vị khử dư lượng lưu huỳnh, giảm hàm lượng lưu huỳnh trong sản xuất từ các đơn vị chưng cất thô, cho phép công ty sản xuất VLSFO.

PetroChina có thể sẽ sử dụng các nhà máy lọc dầu có trụ sở ở phía đông bắc Trung Quốc là Jinzhou, Jinxi, Đại Liên và nhà máy lọc dầu Quảng Tây ở miền nam Trung Quốc để sản xuất VLSFO, hai nguồn từ nhà máy lọc dầu của PetroChina cho biết.

Lyly Cao