Các nhà lọc dầu châu Á thử nghiệm loại nhiên liệu mới đáp ứng tiêu chuẩn IMO 2020
Thành phần trên thị trường dầu đang không chắc chắn về việc công ty vận tải hàng hải sẽ sử dụng loại nhiên liệu nào để đáp ứng tiêu chuẩn 0,5% lưu huỳnh của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho nhiên liệu tàu thuyền bắt đầu vào năm 2020.
Xuất khẩu dầu hàm lượng lưu huỳnh rất thấp cho thấy loại nhiên liệu này là một lựa chọn khả thi mà các nhà máy lọc dầu sẵn sàng đưa ra thị trường.
Các nhà lọc dầu tại Đài Loan và Hàn Quốc đã chuyên nguyên liệu với hàm lượng lưu huỳnh thấp cung cấp cho máy để chế biến, thường được tinh chế thêm để chuyển thành xăng, sang sản xuất dầu hàm lượng lưu huỳnh đạt hoặc thấp hơn 0,5%.
Nguyên nhân là lợi nhuận từ xăng trong thời gian gần đây đã giảm và để thử nghiệm khả năng sản xuất loại nhiên liệu mới để đáp ứng yêu cầu từ IMO.
Một nhà máy lọc dầu có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc cho biết nhà máy chủ yếu sử dụng dầu thô hàm lượng lưu huỳnh cao, vì vậy họ lấy dầu nhiên liệu được sản xuất sau khi tinh chế ban đầu và loại bỏ lưu huỳnh thông qua quá trình khử dư lượng lưu huỳnh.
Thay vì chuyển nguyên liệu qua máy tinh lọc để tạo ra xăng, các nhà lọc dầu bán nguyên liệu này dưới dạng dầu hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO).
Theo một quan chức giấu tên, điều này sẽ giảm sản lượng xăng trong khi tăng sản lượng dầu nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh thấp vì vậy thị trường xăng có thể phục hồi.
Ảnh: The Global and Mail.
Formosa Petrochemical của Đài Loan, GS Caltex, S-Oil Corp và Hyundai Oilbank của Hàn Quốc đã bán các lô dầu nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh rất thấp kể từ tháng 6, theo Reuters.
Nguồn cung dầu nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh rất thấp có thể bù đắp nhu cầu dầu đốt số 2 (marine gasoil), một nhiên liệu thay thế đắt đỏ hơn được các tàu xem xét.
Trong một báo cáo, công ty tư vấn Energy Aspects cho biết việc tăng sản lượng dầu nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh rất thấp sẽ đe dọa thời nhu cầu dầu diesel trong 2020 và cung cấp một mức giá sàn cho thị trường xăng châu Á vì sẽ có thêm các nhà máy chuyển đổi sang VLFSO.
Formosa đã bán hai lô hàng trong tháng 7, đánh dấu đợt xuất khẩu dầu nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh cao lần đầu tiên tỏng ít nhất một thập kỉ, với nỗ lực quảng bá sản phẩm trước, đại diện của công ty K.Y Lin cho biết.
"Chúng tôi muốn xem thị trường của mặt hàng này lớn đến đâu", ông Lin nói, và cho biết thêm công ty cũng lên kế hoạch cung cấp dầu nguyên liệu hàm lượng lưu huỳnh rất thấp cho các tàu chở dầu tại Mailiao, Đài Loan.
Theo Reuters, GS Caltex đã bán ba lô dầu nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh rất thấp trong tháng 7 để vận chuyển vào tháng 9 và người phát ngôn của công ty cho biết họ có kế hoạch tăng nguồn cung bằng cách thay thế dầu nhiên liệu được sử dụng tại các nhà máy lọc dầu cho phát điện bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
Quyền lựa chọn nằm trong tay người mua dầu
Tuy nhiên, tỉ suất lợi nhuận xăng đã tăng trở lại trong tháng này, làm giảm động lực cho các nhà máy lọc dầu chuyển đổi sản xuất.
"Lợi nhuận của xăng và dầu nhiên liệu không quá chênh lệch", ông Lin của Formosa cho biết. Ông cũng nói thêm giá xăng vẫn ở mức cao, đạt hơn 600 USD/tấn so với mức 500 - 520 USD/tấn của dầu nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh rất thấp.
Theo ông, các nhà máy lọc dầu cũng phải đánh giá giá trị của giỏ sản phẩm gồm xăng, khí hóa lỏng, propylene và dầu chu kì nhẹ.
Ngoài ra, các chủ tàu có quyền lựa chọn sử dụng dầu nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh thấp hoặc dầu đốt số 2 để tuân thủ qui định của IMO, do đó khiến cho các lọc dầu khó quyết định loại nhiên liệu nào sẽ được sản xuất.