|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các hiệp hội thương mại nhôm thúc giục Mỹ miễn trừ thuế quan cho Canada, Mexico

17:06 | 06/11/2018
Chia sẻ
Hôm 5/11, các hiệp hội nhôm từ Mỹ, Canada và Mexico đang thúc giục chính phủ nước mình trong việc đạt được một thỏa thuận nhằm loại bỏ thuế quan của Mỹ đánh lên nhôm từ Canada và Mexico mà không áp thêm bất kì hạn ngạch nhập khẩu nào đối với sản phẩm của họ. 

Những người đứng đầu Hiệp hội Nhôm Mỹ, IMEDAL của Mexico và Hiệp hội Nhôm Canada cho biết các lệnh miễn trừ đầy đủ, không hạn ngạch đối với mức thuế 10% áp lên sản phẩm sản xuất trong Bắc Mỹ nên được thông qua trước khi các nhà lãnh đạo của ba quốc gia kí Thỏa thuận Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) mới vào ngày 30/11.

"Thỏa thuận USMCA không thể có hiệu lực đối với ngành nhôm hay nhiều khách hàng khác của chúng tôi nếu không miễn trừ Canada và Mexico khỏi thuế quan, theo Mục 232 để bảo vệ an ninh quốc gia, hay hạn ngạch", các hiệp hội viết trong một bức thư gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và ông Andres Manuel Lopez Obrador, tổng thống mới đắc cử của Mexico.

cac hiep hoi thuong mai nhom thuc giuc my mien tru thue quan cho canada mexico
Ảnh: The Straits Times.

Theo các hiệp hội nhôm, họ đã rất mừng khi thấy Mỹ tiến hành chống trả những sản phẩm nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc được trợ cấp một cách bất hợp pháp thông qua các cuộc điều tra chống bán phá giá, trong khi Canada cũng triển khai biện pháp chống việc chuyển tàu của những sản phẩm nhôm bị bán phá giá. Còn Mexico đã triển khai việc chống bán phá giá đối với sản phẩm lá nhôm nhật khẩu từ Trung Quốc.

"Chính phủ thừa nhận sự cần thiết của việc chống lại sự đổi tàu và tiếp tục triển khai hành động, và chúng tôi tin duy trì hợp tác về mặt này sẽ giải quyết lo ngại an ninh quốc gia theo Mục 232 đối với nhôm nhập khẩu", các nhà điều hành cho biết.

"Thuế quan và các biện pháp thương mại khác nhằm giới hạn thương mại sản phẩm nhôm trong khu vực đã không còn cần thiết".

Xem thêm

Lyly Cao