|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ xem xét các trường hợp được miễn trừng phạt liên quan đến Iran

21:46 | 15/09/2018
Chia sẻ
Mỹ đang xem xét các trường hợp có khả năng được miễn các lệnh trừng phạt nhằm vào các nước hoặc các doanh nghiệp tiếp tục làm ăn với Iran sau 4/11 nhưng vẫn không đổi của chính quyền Mỹ với Tehran.
my xem xet cac truong hop duoc mien trung phat lien quan den iran Trung Quốc dự kiến xin phép WTO trừng phạt Mỹ
my xem xet cac truong hop duoc mien trung phat lien quan den iran
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14/9 cho biết Mỹ vẫn đang xem xét các trường hợp có khả năng được miễn các lệnh trừng phạt nhằm vào các nước hoặc các doanh nghiệp tiếp tục làm ăn với Iran sau ngày 4/11.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Pompeo vẫn khẳng định quan điểm không đổi của chính quyền Mỹ đối với Tehran, vốn bị Washington cáo buộc can thiệp trên khắp khu vực Trung Đông.

Trong một động thái gây thất vọng cho các bên ký kết các của Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2017, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng Năm đã tuyên bố rút Mỹ khỏi JCPOA.

Tổng thống Trump cho rằng thỏa thuận này không ngăn chặn được mọi con đường để tạo ra một quả bom hạt nhân của Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt, bao gồm các biện pháp trừng phạt nhằm vào các doanh nghiệp hoặc các nước tiếp tục làm ăn với Iran.

Các doanh nghiệp này hiện phải lựa chọn giữa việc đầu tư của họ vào Iran hay việc tiếp cận tới thị trường Mỹ. Washington cho họ thời gian để được miễn các lệnh trừng phạt mới nhất liên quan đến những giao dịch tài chính và dầu mỏ có hiệu lực sau ngày 4/11.

Phát biểu tại họp báo, ông Pompeo nêu rõ: "Vẫn còn một số quyết định sẽ có hiệu lực trước hạn chót ngày 4/11 mà chúng tôi cần phải thực hiện về các trường hợp được miễn, có khả năng được miễn trừng phạt."

Ông Pompeo nhấn mạnh ngày 4/11 tới, sẽ có một quy tắc khác biệt cơ bản liên quan đến ''bất cứ ai thấy rằng tham gia hoạt động kinh tế với Cộng hòa Hồi giáo Iran là cần thiết. Đó sẽ là một ngày quan trọng''.

Xem thêm