|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu dầu của Trung Quốc giảm trở thành nỗi lo lớn của Trung Đông

20:05 | 04/09/2018
Chia sẻ
Nguy cơ nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc giảm đang khiến các quan chức Trung Đông lo ngại nhiều hơn là sự hạn chế nguồn cung từ Iran do các lệnh trừng phạt của Mỹ.
nhu cau dau cua trung quoc giam tro thanh noi lo lon cua trung dong Giá xăng dầu tuần tới: Căng thẳng thương mại ảnh hưởng tới nhu cầu dầu thô

Trả lời phỏng vấn của CNBC hôm 3/9, hai bộ trưởng dầu khí của Bahrain và Oman cho biết, nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể giảm vì tranh chấp thương mại với Mỹ với hàng loạt hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc bị áp thuế quan.

Trong hai năm qua, giá dầu đã ổn định chủ yếu nhờ thỏa thuận giữa OPEC và các nhà sản xuất dầu không thuộc tổ chức, gồm cả Bahrain và Oman, để hạn chế sản lượng dầu. Cam kết đã có tác dụng thúc đẩy giá dầu lên khoảng 70 – 80 USD/thùng.

Tuy nhiên, thỏa thuận đã nhận chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hồi tháng 7, ông Trump đã nói giá dầu cao đang ảnh hưởng lớn tới người tiêu dùng. OPEC và Nga, các nhà sản xuất lớn nhất thế giới, cam kết sẽ tăng nguồn cung trong vài ngày sau đó.

Mặc dù vậy, quyết định của Trump cũng ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường dầu. Quyết định áp lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran, nhà sản xuất dầu mỏ lớn của OPEC, của ông Trump có thể đẩy giá dầu lên cao hơn nữa khi sự đóng góp của Iran vào nguồn cung dầu toàn cầu bị hạn chế. Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ có hiệu lực vào tháng 11.

Sự tấn công của ông Trump đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc giá rẻ, và quyết định áp thuế quan thương mại đối với hàng loạt hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ, có thể gây thiệt hại đến sự tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và làm giảm nhu cầu dầu của quốc gia này.

nhu cau dau cua trung quoc giam tro thanh noi lo lon cua trung dong
Ảnh: CNBC

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới trong năm 2017, nhập khẩu 8,4 triệu thùng/ngày so với mức 7,9 triệu thùng/ngày của Mỹ.

Trong năm 2017, 56% nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đến từ các quốc gia trong OPEC, giảm từ mức cao nhất 67% trong năm 2012. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với OPEC và các thành viên Trung Đông.

Trên thực tế, Nga đã vượt qua Arab Saudi để trở thành nguồn dầu thô nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2016, xuất khẩu 1,2 triệu thùng/ngày sang Trung Quốc trong năm 2017 so với mức 1 triệu thùng/ngày của Saudi Arabia.

Theo Reuters, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc phục hồi nhẹ trong tháng 7 sau khi giảm trong hai tháng trước đó. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu vẫn ở mức thấp nhất năm nay do nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu tư nhân nhỏ giảm.

Oman là nhà cung cấp dầu chính cho Trung Quốc, với siêu cường châu Á mua gần 90% lượng xuất khẩu của Oman trong năm 2017.

Xem thêm

Hạnh Phương