|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đề nghị Mỹ miễn trừ áp thuế cao với nhôm thép Việt Nam

15:03 | 27/06/2018
Chia sẻ
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề tại cuộc làm việc với bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và đại diện thương mại Robert Lighthizer trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ.
de nghi my mien tru ap thue cao voi nhom thep viet nam EU có thể áp dụng biện pháp tự vệ ngành nhôm, thép trong tháng 7
de nghi my mien tru ap thue cao voi nhom thep viet nam Đồng minh Mỹ ‘phản pháo’ quyết định đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu
de nghi my mien tru ap thue cao voi nhom thep viet nam
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross - Ảnh: THÀNH CHUNG

Trao đổi và thảo luận các vấn đề kinh tế, thương mại là một trong những trọng tâm của chuyến công tác của phó thủ tướng Vương Đình Huệ đến Hoa Kỳ lần này.

Trong ngày 26-6, ông đã có nhiều cuộc tiếp xúc với doanh nhân và chính khách Mỹ.

Thương mại, đầu tư là động lực quan hệ Việt - Mỹ

Đây là điều mà phó thủ tướng nhấn mạnh khi gặp các ông Wilbur Ross và Robert Lighthizer. Phó thủ tướng khẳng định VN chủ trương thúc đẩy thương mại tự do, tích cực thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước và giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Tại cuộc gặp, phó thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ giải quyết các quan tâm của VN như việc công nhận quy chế kinh tế thị trường; các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với các sản phẩm nhập khẩu từ VN như tôm, máy giặt, pin mặt trời, túi dệt; xem xét miễn trừ áp thuế cao đối với sản phẩm nhôm thép nhập từ VN.

Đáp lại, bộ trưởng và đại diện thương mại Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đánh giá cao chuyến thăm của phó thủ tướng Vương Đình Huệ, ghi nhận phía VN đã hiểu những quan tâm của Hoa Kỳ và có trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp cụ thể, thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước phát triển tích cực.

Đánh giá hai nước còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy quan hệ, hợp tác, cả hai ông Wilbur Ross và Robert Lighthizer bày tỏ mong muốn Chính phủ VN tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp cận thị trường VN, hứa sẽ thúc đẩy trao đổi về các đề xuất của phó thủ tướng với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ.

Phó thủ tướng cũng đã có tiếp xúc với bà Charlene Barshefsky, cựu đại diện Thương mại Hoa Kỳ, người đã ký kết Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) năm 2000.

Ông Vương Đình Huệ đã thông báo với bà Barshefsky về tình hình quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, cho biết chuyến thăm Hoa Kỳ lần này nhằm triển khai các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian qua.

Khẳng định VN là một trong những đối tác quan trọng của Hoa Kỳ ở khu vực Đông Nam Á, bà Charlene Barshefsky tin tưởng Chính phủ Hoa Kỳ coi trọng VN và mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Bà cũng đánh giá cao việc Chính phủ VN đã tích cực, chủ động hợp tác với chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump, tập trung đối thoại về những vấn đề cùng quan tâm.

de nghi my mien tru ap thue cao voi nhom thep viet nam
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà cựu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Stephen Censky - Ảnh: THÀNH CHUNG

Dọn đường cho quả xoài, quả bưởi vào Mỹ

Trong một ngày làm việc bận rộn, phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã gặp chủ tịch Thượng viện tạm quyền - thượng nghị sỹ Orrin Hatch. Ông nói lời cảm ơn sự ủng hộ của thượng nghị sỹ đối với VN và đánh giá cao vai trò của Quốc hội Hoa Kỳ trong việc tăng cường hợp tác hai nước.

Phó thủ tướng khẳng định VN mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau; bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thượng nghị sỹ Orrin Hatch khẳng định VN là một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển hơn nữa.

Ông Orrin Hatch cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với VN trên các lĩnh vực, nhất là hỗ trợ VN khắc phục hậu quả chiến tranh như tẩy độc dioxin và hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.

Trước đó, phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Stephen Censky, đề nghị Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ký kết thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn VN; tăng cường hợp tác về nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu; đề nghị Hoa Kỳ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu xoài của VN và xem xét nhập khẩu thêm các hoa quả khác, trước mắt là bưởi.

Thứ trưởng Stephen Censky cảm ơn sự quan tâm của phó thủ tướng trong việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, cho biết Hoa Kỳ sẽ bắt đầu nhập khẩu vú sữa, đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để nhập khẩu xoài và sẽ xem xét tích cực các điều kiện nhập khẩu cá da trơn của VN.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đề nghị VN xem xét nhập khẩu các hoa quả của Hoa Kỳ như quả việt quất và các loại hoa quả có múi khác.

Xem thêm

Lê Kiên