|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các đại gia ngành bán lẻ chuẩn bị trước thềm cuộc đấu thầu mua eBay Hàn Quốc

06:54 | 07/06/2021
Chia sẻ
Các doanh nghiệp lớn đang cân nhắc kỹ lưỡng về số tiền sẽ chi ra cho vụ đấu thầu mua eBay Korea, nhà bán lẻ lớn thứ ba của Hàn Quốc, vì thỏa thuận nói trên được kỳ vọng sẽ mang lại một "cơn địa chấn" cho ngành bán lẻ của nước này.
Các đại gia ngành bán lẻ chuẩn bị trước thềm cuộc đấu thầu mua eBay Hàn Quốc - Ảnh 1.

Ebay tại Hàn Quốc. (Ảnh: Pulse News Korea).

Giới quan sát thị trường bán lẻ cho biết, hầu hết các bên gửi hồ sơ thầu ban đầu đều dự kiến sẽ tham dự cuộc đấu thầu vào ngày 7/6. 

Những cái tên đáng chú ý nhất bao gồm nhà cung cấp dịch vụ di động số một Hàn Quốc SK Telecom Co., tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte, chuỗi cửa hàng giảm giá nhượng quyền E-Mart, và MBK Partners, công ty cổ phần tư nhân và cổ đông lớn nhất của chuỗi cửa hàng giảm giá Homeplus.

Một liên danh gồm nhiều nhà thầu khác nhau cũng có thể xuất hiện. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh có tin đồn rằng E-Mart và nhà điều hành cổng thông tin trực tuyến Naver có thể "bắt tay" nhau, khi họ củng cố mối quan hệ kinh doanh vào tháng 3/2021 thông qua thỏa thuận hoán đổi cổ phiếu trị giá 250 tỷ won (221 triệu USD).

Thương vụ eBay Korea đã thu hút sự chú ý của ngành bán lẻ kể từ lần đầu tiên công bố vào tháng Một năm nay. Lần đấu thầu vào ngày 7/6 tới là nỗ lực thứ hai của eBay Korea. Lần đấu thầu đầu tiên hồi giữa tháng Năm đã thất bại do công ty kỳ vọng về mức giá cao hơn.

eBay Korea hy vọng nhận về ít nhất 5.000 tỷ won cho thương vụ này, trong khi các nhà thầu cho rằng mức giá này là quá cao trong môi trường kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và các chi phí bổ sung tiềm ẩn sau thương vụ.

Một nguồn thông tin trong ngành cho biết, thương vụ của eBay Korea có thể trông khá hấp dẫn vì kinh nghiệm dồi dào và khả năng sinh lời lớn của doanh nghiệp, nhưng 5.000 tỷ won vẫn là một con số quá lớn.

eBay là công ty thương mại điện tử lớn thứ hai tại Mỹ, với doanh thu từ thị trường Hàn Quốc chiếm khoảng 11% tổng doanh thu của công ty này. Trong khi đó, chi nhánh eBay Korea chi phối khoảng 12% thị trường thương mại điện tử của Hàn Quốc, chỉ đứng sau Naver (18%) và Coupang Inc (13%).

H.Thuỷ