BYD tung ‘vũ khí mới’: Ô tô đi 100 km chỉ tốn hơn 2 lít xăng
Reuters đưa tin, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã ra mắt phiên bản mới nhất của công nghệ hybrid plug-in giúp tiết kiệm nhiên liệu và chi phí, gia tăng sức cạnh tranh với các hãng xe như Toyota và Volkswagen - những hãng chủ yếu vẫn bán xe chạy xăng.
Chủ tịch BYD, ông Wang Chuanfu, đã tiết lộ thế hệ thứ 5 của công nghệ hybrid này tại một sự kiện ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc). Theo ông Wang, công nghệ này đạt mức tiêu thụ nhiên liệu thấp kỷ lục là 2,9 lít trên 100 km ngay cả khi hết pin. Với pin được sạc đầy và bình xăng đầy, công nghệ này có thể đảm bảo phạm vi hoạt động lên đến 2.100 km.
BYD cũng giới thiệu các phiên bản sedan của các mẫu xe Qin L và Seal 06, đều được trang bị công nghệ mới và có giá từ 99.800 nhân dân tệ (13.775 USD). Công ty cho biết khách hàng sử dụng công nghệ mới có thể tiết kiệm tới 9.682 nhân dân tệ mỗi năm chi phí nhiên liệu so với những người lái xe chạy xăng.
Thế hệ trước của công nghệ hybrid plug-in được BYD phát triển - tự hào về phạm vi hoạt động bằng pin lên đến hàng chục km và mức tiêu thụ nhiên liệu là 3,8 lít trên 100 km khi sử dụng động cơ xăng - đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của hãng kể từ năm 2021 với các mẫu xe như sedan Qin Plus DM-i và SUV Song Plus DM-i.
Xe hybrid plug-in có giá từ 79.800 nhân dân tệ đã chiếm phần lớn doanh số bán của BYD trong ba năm qua, với tổng cộng 3,6 triệu xe như vậy được công ty bán ra.
BYD, công ty Trung Quốc này đã giảm giá xe hybrid plug-in từ 10% - 22% trong quý đầu tiên, với doanh số bán của Qin và Song vượt qua các mẫu xe chạy xăng như Lavida và Sagitar ở phân khúc phổ thông nhờ giá thấp hơn và ít tiêu thụ nhiên liệu hơn, thu hút người mua Trung Quốc chú trọng chi phí.
Trên toàn cầu, BYD đang đẩy nhanh quá trình mở rộng quốc tế, tuy nhiên vẫn xếp sau các nhà sản xuất ô tô đa thương hiệu bao gồm Toyota, Volkswagen, General Motors và Stellantis về mặt doanh số.
BYD, cùng với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác, đang đặt ra nhiều thách thức hơn cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ở các thị trường nước ngoài như Đông Nam Á, Australia và Trung Đông, nơi các chính phủ áp dụng ít rào cản thương mại và thuế quan hơn.
Cũng trong ngày 28/5, Toyota đã giới thiệu các động cơ thế hệ tiếp theo mà họ cho biết sẽ tương thích với các nguồn nhiên liệu thay thế như nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học để giảm khí thải carbon và cải tiến thiết kế xe bằng cách cho phép nắp ca-pô thấp hơn. Không giống như công nghệ hybrid mà Toyota tiên phong với Prius vào năm 1997, xe hybrid plug-in do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dẫn đầu sử dụng bộ pin lớn hơn và có thể chạy điện được lâu hơn nhiều.