Ông trùm phân phối xe tại Việt Nam dừng hợp tác với BYD
New Energy Holdings (NEH) - đơn vị phát triển hệ thống showroom cho "ông lớn" xe điện Trung Quốc BYD đưa ra thông báo dừng toàn bộ dự án đầu tư tại Việt Nam từ ngày 6/5. Phía BYD Việt Nam cũng đã xác nhận động thái kể trên.
Trong văn bản gửi tới BYD Việt Nam, NEH cho biết quyết định này được đưa ra do đơn vị chủ quản của NEH (Tasco Auto) vừa có điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh.
Tasco sở hữu 86 showroom trên toàn quốc, phân phối 14 thương hiệu xe bao gồm Toyota, Ford, Mitsubishi và Volvo, doanh thu trung bình của mảng ô tô vượt 1 tỷ USD.
Hồi cuối năm 2023, thông qua đơn vị thành viên là Greenlynk Automotives, Tasco Auto đã hoàn thành việc đàm phán, ký kết, các thủ tục đăng kiểm, xây dựng showroom, xây dựng đội ngũ để đưa Lynk & Co – thương hiệu ô tô đang rất được ưa chuộng trên thế giới về Việt Nam.
Trở lại với động thái ngừng hợp tác với BYD, phía NEH cũng trình bày rằng việc dàn trải nguồn lực sẽ khó đáp ứng được các mục tiêu để đảm bảo sự thành công chung của BYD tại thị trường Việt Nam.
"Việc này sẽ giúp BYD Việt nam có thể sớm tiến hành tìm kiểm các nhà đầu tư thay thế khác, góp phần đảm bảo sự thành công chung của BYD tại Việt Nam. Với một số dự án đang triển khai, NEH sẵn sàng thảo luận cơ hội cho các nhà đầu tư khác có nhu cầu nhận chuyển nhượng/thuê lại để tiếp tục dự án BYD nếu có nhu cầu", NEH cho hay.
Phía BYD Việt Nam đã chấp thuận đề nghị rút khỏi dự án của NEH. Thêm nữa, BYD cho biết vẫn còn những đơn vị khác tham dự đầu tư đại lý BYD tại Việt Nam. Những kế hoạch sắp tới của BYD tại thị trường Việt Nam hoàn toàn không bị ảnh hưởng.
Hồi tháng 6, BYD cho biết sẽ khai trương 15 trong tổng số 50 showroom tại Việt Nam, trải rộng ở nhiều tỉnh thành khác nhau như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Vũng Tàu và Cần Thơ.
BYD được cho là vẫn tiếp tục kế hoạch xâm nhập thị trường ô tô Việt Nam ngay trong tháng 6 sắp tới.
Những mẫu xe sẽ được BYD mang tới Việt Nam gồm Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal. Trong đó, Atto 3 là dòng xe chủ lực của hãng tại nhiều thị trường khác trên thế giới. Hồi giữa năm 2023, trang chủ của BYD tại Việt Nam còn đăng tải hình ảnh mẫu Atto 3. Kèm dòng trạng thái “We are coming (Chúng tôi sẽ sớm xuất hiện)”.
Cuối tháng 3, tại ĐHĐCĐ của tập đoàn Gelex, ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch HĐQT thông tin sau thời gian dài đàm phán với BYD, Gelex đã dành 100 ha đất thương mại tại khu công nghiệp Phú Hà cho một nhà máy sản xuất xe điện. Tuy nhiên, hai bên hiện vẫn đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án.
Ông Tùng cho biết: “Do chiến lược và sự chậm lại của thị trường xe điện, BYD đang xem xét quá trình khởi công xây dựng khu công nghiệp nơi BYD sẽ xây dựng nhà máy mới”.
Tháng 5/2023, trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ông Wang Chuanfu - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT BYD cho biết sẽ sớm hoàn tất thủ tục đầu tư tại Việt Nam.
Ngoài việc nổi danh là một hãng xe điện hàng đầu, BYD cũng là một nhà cung cấp của Apple và đang có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, theo danh sách nhà cung cấp của Apple. Tháng 12/2021, BYD Việt Nam được cấp phép sản xuất máy tính bảng và lăng kính quang học.
Trong cuộc gặp với ông Wang Chuanfu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định: “Mở rộng sang sản xuất xe điện sẽ là một cột mốc quan trọng cho kế hoạch đầu tư mới của BYD tại Việt Nam”.