|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

BYD tăng giá xe điện xuất khẩu gấp 3 nhằm tìm kiếm lợi nhuận

09:03 | 02/05/2024
Chia sẻ
Các chính trị gia Mỹ và châu Âu đã lo ngại rằng ngành công nghiệp ô tô trong nước của họ có thể bị phá hủy bởi làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Tuy vậy, chắc họ cũng không thể ngờ BYD đã tăng giá xuất khẩu đáng kể so với giá bán tại thị trường Trung Quốc, theo Reuters.

Tờ Reuters cho hay đằng sau chiến lược tăng giá ở thị trường châu Âu của BYD là mục tiêu thu về mức lợi nhuận khổng lồ mà nhà sản xuất ô tô không thể đạt được ở Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh giá khốc liệt.

Theo khảo sát của Reuters về giá xe điện BYD tại 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ, nhà sản xuất Trung Quốc tính phí cho một số showroom nước ngoài cao hơn gấp đôi, thậm chí gần gấp ba so với giá của ba mẫu xe chính tại Trung Quốc.

Đơn cử, mẫu crossover nhỏ gọn BYD Atto 3 được bán Trung Quốc với phiên bản tầm trung có giá 19.283 USD. Tại Đức, chiếc SUV nhỏ này có giá 42.789 USD và mức giá này vẫn cạnh tranh được với các xe điện tương đương ở thị trường này.

 BYD bán xe điện giá rẻ ở quê nhà nhưng với thị trường châu Âu thì khác. (Ảnh: Reuters).

Hồi tháng ba, lãnh đạo BYD kỳ vọng xuất khẩu sẽ giúp củng cố lợi nhuận trong năm nay do cuộc chiến giá nội địa ảnh hưởng đến biên lợi của họ. Các nhà sản xuất ô tô thường tính giá hơi khác nhau đối với các phiên bản xe xuất khẩu tương tự nhau.

Tuy vậy, theo Sam Fiorani, Phó chủ tịch dự báo toàn cầu tại công ty nghiên cứu thị trường AutoForecast Solutions, chênh lệch giá của BYD đối với các thị trường nước ngoài là điều hiếm thấy. “Các phương tiện được bán trên toàn cầu thường được định giá trong một phạm vi hẹp,” Fiorani nói.

Sự khác biệt này một phần phản ánh cuộc chiến giá khốc liệt ở Trung Quốc, nơi hàng chục thương hiệu xe điện đang tham gia vào cuộc chiến giá. Mẫu hatchback điện Seagull giá rẻ của BYD được bán với giá dưới 10.000 USD tại quê nhà.

Mức tăng giá xuất khẩu lớn của BYD cũng nhấn mạnh những lợi thế chi phí khổng lồ mà ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc có so với các đối thủ nước ngoài. Theo các chuyên gia về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và dữ liệu về chi phí pin do Reuters thu thập, BYD đã giảm chi phí ở mọi giai đoạn sản xuất, từ nguyên liệu thô đến pin, đất đai và nhân công.

Ngoài ra, Bắc Kinh đã ưu đãi cho tất cả các thương hiệu trong nước và nước ngoài bán xe điện ở Trung Quốc, nơi xe điện và xe hybrid plug-in chiếm hơn một phần ba tổng doanh số xe mới vào năm ngoái.

Lợi thế về chi phí này khiến các đối thủ nước ngoài lo lắng. Một số nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu đang kêu gọi áp thuế quan cao hơn đối với xe điện Trung Quốc. BYD và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại châu Âu nhưng hiện chưa bán tại Mỹ, nơi họ phải đối mặt với thuế quan cao hơn và sức đề kháng chính trị gay gắt hơn.

BYD đang trưng bày hai mẫu xe sang trọng tại triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Kinh. Đây được xem như một phần trong chiến lược chiếm lĩnh thị trường cao cấp của hãng. Triển lãm này cũng đang cho thấy sự thống trị của các nhà sản xuất Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện. 

Theo đó, các nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ tung ra 110 mẫu xe điện và hybrid plug-in mới tại Trung Quốc trong năm nay, hầu hết là từ các thương hiệu nội địa.

Các chuyên gia về chi phí sản xuất xe điện cho biết việc tăng giá xuất khẩu giúp BYD có thêm nhiều lợi nhuận cho mỗi xe bán ra. Và những lợi nhuận đó cũng mang lại cho ông lớn xe điện Trung Quốc khả năng linh hoạt rất lớn để giảm giá nếu cần thiết nhằm giành thị phần ở nước ngoài.

Ben Townsend, người đứng đầu bộ phận ô tô tại Thatcham Research có trụ sở tại Anh, cho biết hiện tại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dẫn đầu là BYD, hài lòng với việc giữ giá xuất khẩu tăng cao và thu được lợi nhuận.

Ông cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc thường gặp khó khăn trong việc hòa vốn hoặc kiếm được một khoản lợi nhuận nhỏ tại thị trường quê nhà. “Họ không tìm cách hạ giá thị trường châu Âu. Họ đang tìm cách kiếm lợi nhuận'", ông Ben nhận định.

Bà Bo Yu, Giám đốc quốc gia Trung Quốc của công ty nghiên cứu JATO Dynamics của Anh, cho biết BYD và các nhà sản xuất xe điện khác cũng đang cố gắng xóa bỏ sự kỳ thị đối với các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc khi họ xây dựng danh tiếng toàn cầu và tập trung vào việc duy trì giá trị bán lại cao. Bà nói: “Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang trong giai đoạn phát triển thương hiệu của họ".

Thành Vũ