BYD ngấm đòn cuộc chiến giá xe điện
Ngày 29/4, trong báo cáo kết quả kinh doanh gửi sở giao dịch chứng khoán Hong Kong và Thâm Quyến, BYD ghi nhận lợi nhuận ròng 4,57 tỷ nhân dân tệ (631 triệu USD) trong ba tháng đầu năm, giảm 47,3% so với quý kết thúc IV/2023. Doanh thu của nhà sản xuất xe điện cũng giảm 30,6% so với cùng kỳ, xuống còn 124,9 tỷ nhân dân tệ.
Ông Ivan Li, Giám đốc quỹ tại Loyal Wealth Management ở Thượng Hải cho biết: “Kết quả hoạt động của quý đầu tiên phần lớn bị ảnh hưởng bởi tâm lý thị trường yếu kém nói chung và các khoản giảm giá mạnh mà BYD dành cho khách hàng Trung Quốc. Nếu cuộc chiến giá cả tiếp tục, biên lợi nhuận của BYD sẽ thu hẹp hơn nữa và kéo giảm lợi nhuận cho cả năm".
Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến này đã giao 624.298 xe điện và xe hybrid plug-in trong quý I, so với 944.254 chiếc trong quý IV/2023. Hầu hết các mẫu xe của hãng có giá từ 100.000 đến 200.000 nhân dân tệ và được bán ở Trung Quốc đại lục - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi doanh số bán EV chiếm khoảng 60% tổng doanh số toàn cầu.
Ngành công nghiệp EV của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng 20% vào năm 2024, chậm lại so với mức tăng 37% theo năm được ghi nhận vào năm ngoái, theo dự báo của Fitch Ratings vào tháng 11.
BYD đã khởi xướng một cuộc cạnh tranh về giá khốc liệt ở Trung Quốc đại lục vào tháng 2 khi họ cố gắng duy trì thị phần.
Kể từ ngày 18/2, công ty do tỷ phú Wang Chuanfu điều hành đã giảm giá gần như tất cả các mẫu xe của mình từ 5% đến 20%. Trong quý đầu tiên, công ty nắm giữ 33,1% thị phần xe điện Trung Quốc.
BYD đặt mục tiêu giao hàng nhiều hơn 20% xe điện trong năm 2024, tương đương 3,6 triệu chiếc. Con số này sẽ chậm hơn đáng kể so với mức tăng 62% được ghi nhận vào năm 2023.
Tuần trước, Goldman Sachs đánh giá lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp EV của Trung Quốc có thể chuyển sang âm nếu BYD giảm giá thêm 10.300 nhân dân tệ cho mỗi xe.
Giá của 50 mẫu xe thuộc thương hiệu đã giảm trung bình 10% khi cuộc chiến giá cả leo thang, Goldman cho biết.
Hiện tại, chỉ một số ít nhà sản xuất EV nội địa, chẳng hạn như BYD và thương hiệu cao cấp Li Auto là đang có lãi, trong khi hầu hết các công ty vẫn chưa đạt được điểm hòa vốn.