|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Tỷ giá tăng liên tục nhưng không đáng lo

15:41 | 01/06/2018
Chia sẻ
Tính từ đầu năm đến 29/5, tỷ giá trung tâm đã liên tục được điều chỉnh tăng và dừng lại ở mức 22.605 VNĐ/USD, tương đương tăng 0,8%. Nguyên nhân chính là do đồng USD mạnh lên trên thị trường thế giới.
bvsc ty gia tang lien tuc nhung khong dang lo Tỷ giá USD hôm nay (1/6): Tăng mạnh so với dollar Canada và peso Mexico sau tin Mỹ áp thuế
bvsc ty gia tang lien tuc nhung khong dang lo Phép thử của lạm phát và tỷ giá

Tỷ giá VNĐ/USD liên tục tăng từ đầu năm

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tỷ giá trung tâm do NHNN đã liên tục được điều chỉnh tăng kể từ đầu năm 2018 đến nay. Trong khoảng thời gian này tỷ giá trung tâm đã tăng từ mức 22.415 VNĐ/USD vào ngày 31/12/2017 lên mức 22.605 VNĐ/USD vào ngày 29/05/2018 vừa qua (tương đương mức tăng 0,8%).

Trong khi đó, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại (NHTM) lại có biến động trồi sụt hơn. So với thời điểm cuối năm ngoái thì tỷ giá tại các NHTM có mức tăng thấp hơn tỷ giá trung tâm (chỉ 0,5%).

Theo BVSC, việc tỷ giá trung tâm được NHNN liên tục điều chỉnh trong thời gian qua xuất phát từ nguyên nhân chính, khách quan là đồng USD mạnh lên trên thị trường thế giới.

Kể từ giữa tháng 4 đến nay, đồng USD có xu hướng mạnh lên rõ nét trước sự hồi phục của kinh tế Mỹ và chính sách tăng lãi suất của FED. Chỉ số USD Index đã tăng từ mức thấp nhất 88,2 điểm lên mức 94,8 điểm trong phiên ngày 30/05. So với thời điểm đầu năm thì USD Index hiện đã tăng 2,6%.

BVSC cho rằng việc tăng tỷ giá trung tâm của NHNN là hợp lý khi thuận theo xu hướng khách quan của thế giới tuy nhiên so sánh tương quan thì mức tăng của tỷ giá trung tâm trong nước (0,8%) thấp hơn hẳn so với mức tăng của USD Index (2,6%) trên thị trường thế giới.

Việc chủ động điều tiết giảm giá VNĐ của NHNN nhằm góp phần đảm bảo lợi thế cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam (khi đồng bản tệ của nhiều nước có mặt hàng xuất khẩu cạnh tranh với Việt Nam cũng suy yếu so với đồng USD).

Nghiêng về phía cung ngoại tệ

Về tổng thể, mức tăng của tỷ giá như trên, dù liên tục nhưng biên độ còn khá nhỏ (dưới 1%) nên chưa ảnh hưởng nhiều tới sự ổn định của kinh tế vĩ mô hiện nay.

Ở một góc độ khác, động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam thời gian qua chủ yếu qua các giao dịch khớp lệnh. Còn nếu tính cả giao dịch thỏa thuận (đặc biệt là thương vụ lớn Vinhomes) thì dòng vốn nước ngoài vẫn đang chảy vào thị trường cổ phiếu với giá trị mua ròng đạt 1,5 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay.

Theo dữ liệu của Bloomberg thì Việt Nam là một trong số ít những thị trường ở châu Á đang có nguồn vốn FII chảy vào ròng tính đến thời điểm hiện tại. Do vậy, việc động thái bán ròng của khối ngoại trong thời gian qua chưa gây sức ép tiêu cực lên tỷ giá USD/VND.

Với diễn biến cung cầu ngoại tế thực tế vẫn đang nghiêng về phía cung, theo BVSC chưa thấy nhiều rủi ro đối với tỷ giá trong thời gian còn lại của năm 2018.

Xem thêm

Trúc Minh

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.