|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bùng nổ xu hướng mua sắm đồ đã qua sử dụng

11:05 | 07/11/2022
Chia sẻ
Trước đây, nhiều người tìm mua các món đồ cũ chủ yếu do giá rẻ, song kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đến cả giới nhà giàu và tầng lớp thượng lưu cũng đã bị thu hút bởi thị trường này vì nhiều lý do khác nhau.

Chắc chắn việc mua hàng cũ, hàng thùng không phải là một khái niệm xa lạ. Xu hướng mua những món hàng này đã tồn tại trên thị trường từ rất lâu. Ban đầu, mọi người tìm đến hàng cũ, hàng thùng như một cách để tiết kiệm chi phí, theo CNBC.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, xu hướng săn hàng cũ hay hàng thùng đã được thổi bùng lên, trở thành một xu hướng chủ đạo, kể cả với những người gặp áp lực về tài chính hay những người thuộc tầng lớp giàu có.

Việc mua bán hàng cũ, hàng thùng còn được gọi là ngành hàng mua bán đồ đã qua sử dụng, đã chứng kiến tốc độc tăng trưởng gần 15% vào năm 2021, thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành trên toàn cầu, nhanh gấp đôi so với thị trường bán lẻ rộng lớn hơn.

Tốc độ tăng trưởng này cũng là tốc tộc tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử ngành mua bán đồ đã qua sử dụng, theo báo cáo về thị trường thương mại mua bán đồ đã qua sử dụng năm 2022 của OfferUp.

Thị trường đồ cũ chủ yếu là đồ thời trang. (Ảnh: CNBC).

Ngành kinh doanh đồ đã qua sử dụng chủ yếu là các mặt hàng thời trang, bao gồm quần áo, hoặc các sản phẩm khác đã qua sử dụng. Theo OfferUp, khoảng 82% dân số Mỹ, tương đương 272 triệu người, đã tìm mua hoặc bán các món đồ đã qua sử dụng. Con số này có thể lớn hơn nhiều lớn nếu xét đến dân số ở những quốc gia khác.

Ngoài quần áo, báo cáo về ngành mua bán đồ đã qua sử dụng của OfferUp còn chỉ ra rằng các mặt hàng đồ cũ khác cũng nhận được sự quan tâm của khách hàng, bao gồm đồ điện tử, đồ nội thất, đồ gia dụng và thiết bị thể thao. Trong vòng 5 năm tới, thị trường đồ đã qua sử dụng dự kiến tăng trưởng 80% và đạt giá trị lên tới 289 tỷ USD.

Người mua hàng có thể sở hữu các món đồ “độc nhất” với giá cả phải chăng

Lý do khiến đa số người tiêu dùng chọn các món đồ đã qua sử dụng là vì giá rẻ. Theo một báo cáo của CouponFollow, một đơn vị theo dõi thị trường bán lẻ, những người thường xuyên mua sắm ở cửa hàng có thể tiết kiệm trung bình gần 150 USD/tháng, hay 1.760 USD/năm thông qua cách mua những món đồ đã qua sử dụng hoặc hàng thùng.

Mặc dù vậy, giá rẻ không phải động lực duy nhất thúc đẩy mọi người tìm đến mua sắm đồ cũ, theo báo cáo của CouponFollow. Nhiều người mua cũng đã chuyển sang việc sắm các mặt hàng đã qua sử dụng vì một số lý do khác, chẳng hạn như tính bền vững hoặc cố gắng tìm kiếm những món đồ độc lạ xa xỉ khó tìm.

Người mua có thể mua nhiều món đồ chất lượng với giá cả phải chăng. (Ảnh: Bloomberg).

Brett Heffes, Giám đốc điều hành của Winmark, đơn vị nhượng quyền của các cửa hàng như Plato’s Closet, Once Upon a Child và Play It Again Sports, cho biết vì được coi là thân thiện với môi trường nên các mặt hàng đã qua sử dụng cũng được xã hội chấp nhận một cách đơn giản hơn.

"Khi tôi bắt đầu kinh doanh mặt hàng đồ đã qua sử dụng, có một sự kỳ thị xung quanh việc mua các mặt hàng đã từng có người sở hữu trước đó. Hiện nay, sự nghi ngờ và kỳ thị này đã không còn xuất hiện nữa”, ông Brett Heffes cho biết.

Trên thực tế, đôi khi việc tìm mua những món đồ cũ là cách duy nhất để có thể sở hữu một đôi Air Jordans phiên bản giới hạn hoặc những món đồ độc và những nhà sưu tập săn đón.

Giám đốc điều hành của Wells Fargo, Adam Davis, người làm việc với các doanh nghiệp mua bán đồ đã qua sử dụng cho một phần động lực thúc đẩy ngành hàng mua bán đồ đã qua sử dụng là mong muốn được tiếp cận với các mặt hàng độc đáo, kể cả khi người bán có thể phải trả mức giá cao hơn so với giá ban đầu của mặt hàng đó.

Giới thượng lưu dẫn đầu cuộc cách mạng “đồ đã qua sử dụng”

Ông Brett Heffes cho biết phần lớn sự tăng trưởng của ngành được thúc đẩy bởi những người mua sắm trẻ tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên thuộc Gen Z. "Chúng tôi bán rất nhiều giày thể thao”, ông Heffes cho biết.

“Thời gian gần đây, những người tiêu dùng giàu có đang dẫn đầu cuộc cách mạng về ngành mua bán hàng đã qua sử dụng”, Chris Richter, Giám đốc điều hành của trang web bán lẻ FloorFound cho biết.

“Giới nhà giàu tìm đến các món hàng cũ bởi giá trị và mong muốn mua sắm theo những cách bền vững hơn. Họ đang cố gắng tìm mua những món đồ đã qua sử dụng thay vì mua đồ mới”, ông Richter nói thêm.

Người tiêu dùng có thu nhập cao có nhiều khả năng mua sắm đồ cũ hơn, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​với hơn 1.000 người trưởng thành của FloorFound. Cụ thể, cứ 10 người mua sắm kiếm được hơn 175.000 USD/năm thì có tới gần 9 người đã mua ít nhất một món hàng cũ, cao hơn 14 điểm phần trăm so với mức trung bình của cuộc khảo sát trước đó cũng được thực hiện bởi FloorFound.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Nguyễn