|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

British Airways dừng khai thác đội tàu bay Boeing 747 sớm 4 năm vì COVID-19

10:24 | 19/07/2020
Chia sẻ
31 chiếc máy Boeing 747 của hãng hàng không British Airways sẽ được "về hưu" sớm 4 năm so với dự kiến, do lượng khách sụt giảm vì COVID-19.

British Airways dừng sử dụng đội tàu bay Boeing 747 vì COVID-19

Theo CNN, Hãng hàng không Anh British Airways đang chuẩn bị dừng khai thác 31 chiếc Boeing 747 sớm hơn 4 năm so với kế hoạch, bởi sự sụt giảm lượng hành khách trong di chuyển bằng đường hàng không toàn cầu, trước bối cảnh đại dịch COVID-19 lan rộng.

"Thật tiếc khi chúng tôi phải xác nhận rằng, chúng tôi đang phải đề xuất dừng khai thác toàn bộ đội tàu bay Boeing 747", British Airways - nhà khai thác lớn nhất thế giới của dòng máy bay 747 cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, 17/7.

Máy bay thân rộng Boeing 747 từng là một trong những loại máy bay phổ biến nhất thế giới. Tuy nhiên, Boeing đã không chế tạo thêm một phiên bản chở khách nào khác, kể từ khi bàn giao chiếc cuối cùng cho hãng hàng không Hàn Quốc Korean Airlines vào năm 2017.

British Airways dừng khai thác đội tàu bay Boeing 747 sớm 4 năm vì COVID-19 - Ảnh 1.

Hãng hàng không Anh British Airways đang chuẩn bị dừng khai thác 31 chiếc Boeing 747 sớm hơn 4 năm so với kế hoạch. Ảnh: Henry Herald.

Ở bên kia đại dương, Airbus cũng đã từ bỏ dòng máy bay phản lực khổng lồ A380 của riêng mình vào năm ngoái, khi các hãng bay trên thế giới chuyển sang ưa chuộng những chiếc máy bay cỡ nhỏ thay vì cỡ siêu lớn, giúp đem lạị hiệu quả hơn, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn.

Ngoài ra, COVID-19 đã làm giảm nhu cầu bay, đồng thời tăng áp lực lên các hãng hàng không để tiết kiệm chi phí. Rất nhiều hãng đang cắt giảm quy mô đội tàu bay của họ bằng cách loại bỏ những dòng máy bay cũ.

Hãng hàng không Lufthansa hiện đang loại bỏ 100 máy bay khỏi hạm đội của mình, dừng khai thác 14 chiếc Airbus A380 của họ trong tháng 3 và chưa có kế hoạch đưa chúng quay trở lại bầu trời.

Vào thời kì đỉnh cao, British Airways sở hữu một đội bay hùng hậu gồm 57 chiếc Boeing 747, với chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào năm 1989. Trước đó, họ dự định sẽ dừng khai thác số máy bay này vào năm 2024.

"Những chiếc máy bay sẽ luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim chúng tôi. Nhưng trong tương lai, chúng tôi sẽ điều hành nhiều chuyến bay hơn, trên những chiếc máy bay hiện đại hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, đơn cử như A350 hay 787. Điều này sẽ giúp chúng tôi đạt được lượng phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050", hãng hàng không cho hay.

Boeing 747 vẫn tiếp tục được nhiều hãng hàng không khai thác

Hiện trên thế giới vẫn còn 171 chiếc máy bay Boeing 747, tuy nhiên chỉ 27 chiếc trong số chúng vẫn đang được sử dụng, theo thống kê từ Cirium Fleets, một doanh nghiệp chuyên nghiên cứu và theo dõi các máy bay thương mại.

Và với việc di chuyển bằng đường hàng không dự kiến sẽ mất vài năm để phục hồi, nhiều máy bay có thể sẽ không bao giờ được quay trở lại phục vụ.

Delta Air Lines là hãng hàng không cuối cùng của Hoa Kỳ đang sở hữu Boeing 747. Chiếc máy bay được đem quay trở lại chở khách vào năm 2017. Việc tuyên bố dừng khai thác 747 của British Airways không có nghĩa là kỉ nguyên của dòng máy bay phản lực khổng lồ đã kết thúc.

Lufthansa hiện đang sở hữu 10 chiếc 747-400 và 19 chiếc phiên bản 747-8 hiện đại hơn trong đội tàu bay của mình. Phát ngôn viên của Lufthansa cho biết, họ sẽ vẫn tiếp tục vận hành những dòng máy bay mày, đặc biệt là những chiếc 747-8 trên các tuyến bay Bắc Mỹ-châu Á và các điểm đến đường dài khác.

Những chiếc 747 thương mại đầu tiên được Boeing giao tháng 12/1969. Hãng hàng không Atlas Air hiện đang là nhà khai thác lớn nhất với dòng máy bay này, với 39 chiếc.

Boeing vẫn đang tiếp tục phát triển một phiên bản 747 khác, nhưng với tốc độ rất chậm. Theo CNN, hoạt động sản xuất này có thể cũng sẽ sớm bị tạm ngưng.

Sau đại dịch, Boeing hiện chỉ còn 12 đơn đặt hàng từ UPS, và 3 đơn đặt hàng cho một hãng vận tải của Nga, số đơn đặt hàng còn lại không đủ chắc chắn để liệt kê.

Đại dịch đã buộc Boeing phải cắt giảm chi phí, sa thải 16.000 nhân sự. Đây được đánh giá là đợt suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không vũ trụ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thiên Trường

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.