Doanh nghiệp

Cục hàng không: Chỉ duy nhất Vietnam Airlines được bay quốc tế trong giai đoạn đầu

09:07 | 19/07/2020

Chia sẻ

Nguồn: Vietnam Airlines

Dự kiến, sớm nhất đầu tháng 8 các chuyến bay quốc tế sẽ được khởi động lại, theo Cục hàng không.

Vietnam Airlines được chỉ định bay quốc tế trong tháng 8

Ngày 18/7, Cục hàng không Việt Nam đã gửi Bộ GTVT phương án khôi phục đường bay quốc tế. Qua đó, đề xuất chỉ duy nhất Vietnam Airlines được thực hiện các chuyến bay quốc tế trong giai đoạn đầu với tần suất 1 chuyến/tuần.

Sau khi dịch bệnh được khống chế và các bên tăng tần suất, số đường bay thì sẽ tiếp tục xem xét chỉ định các hãng hàng không khác.

Theo Cục hàng không, những chuyến bay này được thực hiện chủ yếu nhằm đưa công dân Việt Nam về nước do Bộ Ngoại Giao xây dựng.

Các đường bay trong giai đoạn đầu được Cục hàng không đề xuất mở, bao gồm: Quảng Châu - Đà Nẵng, Tokyo - Hà Nội, Seoul - Hà Nội, Đài Bắc - TP HCM, Viêng Chăn - Quảng Ninh và Phnom Pênh - Cần Thơ.

Hành khách được chấp nhận trên những chuyến bay này phải có visa hợp lệ, và tất cả đều thực hiện cách li theo qui định về phòng, chống dịch.

Các tổ bay, nhân viên hàng không, nhân viên quản lí xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế phụ trách chuyến bay phải trang bị đồ bảo hộ và không phái cách li sau chuyến bay.

Đối với thời điểm mở lại đường bay quốc tế, sau khi thống nhất phương án, Bộ GTVT sẽ làm việc với các đối tác để trao đổi điều kiện cụ thể. Dự kiến, đầu tháng 8 có thể thực hiện các chuyến bay đầu tiên.

Như vậy, ước tính mỗi tuần sẽ có khoảng từ 2.500 - 3.000 hành khách được nhập cảnh vào Việt Nam qua các chuyến bay như này.

Vietnam Airlines khai thác hơn 500 chuyến bay nội địa/ngày

Theo thông tin từ Bộ GTVT, từ nay đến cuối tháng 8 tiếp tục là cao điểm hè, Vietnam Airlines dự kiến khai thác hơn 12.000 chuyến bay đối với thị trường nội địa, trung bình từ 400 - 500 chuyến/ngày, tăng 10% so với nửa đầu tháng 7.

Để chủ động tối ưu việc khai thác các chuyến bay nội địa trong cao điểm hè, hãng hàng không quốc gia cũng đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể từ đầu tháng 7 đến nay.

Chẳng hạn, Vietnam Airlines đã tăng cường đưa vào khai thác các tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787-9 và Boeing 787-10 (máy bay lớn nhất Việt Nam hiện nay) trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội - TP HCM và các đường bay từ hai thành phố này đến các điểm đang được nhiều người dân lựa chọn trong cao điểm hè 2020 như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

Tàu bay thân rộng có số lượng ghế nhiều gấp 1,5 đến gần 2 lần so với tàu thân hẹp Airbus A321 sẽ giúp đảm bảo dung lượng hành khách được vận chuyển, trong khi không gia tăng áp lực về số lượng chuyến bay cất, hạ cánh tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đồng thời, Vietnam Airlines sắp xếp lại tần suất bay để không tập trung quá nhiều chuyến bay cất, hạ cánh trong cùng một khung thời gian. Ưu tiên bố trí các chuyến bay vào những khung giờ còn nhiều chỗ trống cất, hạ cánh.

Hãng bố trí thời gian quay đầu tàu bay đáp ứng qui định của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) là tối thiểu 60 phút với tàu bay thân rộng (Airbus A350/Boeing 787) và 50 phút đối với tàu bay thân hẹp (Airbus A321/ATR72).

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn hành khách sử dụng các hình thức tự làm thủ tục chuyến bay như check-in trực tuyến, check-in tại quầy tự động ở sân bay, check-in qua điện thoại…

Với những giải pháp trên, chỉ số đúng giờ của Vietnam Airlines trong những ngày đầu tháng 7 chỉ ở mức 70% - 80% thì nay đã tăng trở lại gần 90%.

Thiên Trường