|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cục hàng không Việt Nam sẽ rút phép bay các chuyến bán vé vượt slot

21:49 | 14/07/2020
Chia sẻ
Trước tình trạng ùn tắc, hủy chuyến tăng tại các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (có slot lịch sử và slot mới nếu có).

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Công văn số 2947/CHK-VTHK gửi các Cảng vụ hàng không khu vực; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, Mã: HVN); CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC), CTCP Hàng không Jetstar Pacific Airlines; Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO); Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways, Mã: BAV), qua đó yêu cầu các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại hai Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thời gian vừa qua các hãng hàng không đã đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa để duy trì hoạt động và từng bước khắc phục các khó khăn về doanh thu, dòng tiền.

Hiện tại, thị trường nội địa từng bước phục hồi và có dấu hiệu tăng trưởng, điều này cho thấy chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn vừa qua có hiệu quả.

Việc đẩy mạnh khai thác nội địa cũng góp phần kích cầu du lịch nội địa, qua đó thực hiện yêu cầu của Chính phủ về việc vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2020, tức thời điểm bắt đầu cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại hai Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy đã xảy ra việc khai thác chưa đúng với kế hoạch của các hãng hàng không, gây nên tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỉ lệ chậm, hủy chuyến tăng và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm các nhiệm vụ nhằm kịp thời giải quyết tình trạng nêu trên.

Trước hết, các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (có slot lịch sử và slot mới nếu có).

Đồng thời, các hãng hàng không phải giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không lân cận Cảng hàng không Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…), chuyển các chuyến bay chở hàng (all-cargo flight) đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (21 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau).

Cục Hàng không Việt Nam sẽ hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

Đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, các hãng hàng không phải hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kì phụ phí nào.

Đồng thời, hãng phải thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển nêu trên, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam hàng tuần.

Trước đó vào đầu tháng 7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã gửi văn bản hoả tốc về việc điều phối slot bay trong thời gian thi công hai đường cất - hạ cánh tại hai Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Văn bản của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có nội dung yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải có giải pháp khắc phục ngay việc tàu bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay hoặc bay lòng vòng trên bầu trời, làm mất thời gian của hành khách trên các chuyến bay.

Ngọc Anh

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.