|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng GTVT yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không

18:29 | 08/07/2020
Chia sẻ
Theo yêu cầu của Bộ trưởng GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cần chỉ đạo Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa kí văn bản hoả tốc về việc điều phối slot bay trong thời gian thi công hai đường cất - hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, ông Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lí nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại hai sân bay này trong thời gian thi công dự án cải tạo nâng cấp đường băng, phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không. 

Bộ trưởng GTVT kí văn bản hoả tốc yêu cầu rà soát công tác điều phối chuyến bay - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài. (Ảnh: ACV).

Đặc biệt, Cục Hàng không được yêu cầu phải có giải pháp khắc phục ngay việc tàu bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay hoặc bay lòng vòng trên bầu trời làm mất thời gian của hành khách trên các chuyến bay. 

Ông Thể cũng yêu cầu tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng HKQT Nội Bài (như Cát Bi, Thanh Hoá…) và Tân Sơn Nhất (như Cần Thơ, Cam Ranh…) nhằm giảm tải cho hai sân bay đang sửa chữa đường băng. 

Vị Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không.

Đặc biệt, đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, huỷ chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân sẽ bị xử lí nghiêm. 

Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, thông tin tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục… đầy đủ và kịp thời; trong đó khuyến khích hành khách lựa chọn chuyến bay đi hoặc đến các sân bay lân cận của hai sân bay trên để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại sân bay. 

Về phía Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ông Thể yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng các đường cất - hạ cánh đang khai thác khi thi công dự án cải tạo tại hai sân bay này để đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn. 

Tổng Công ty quản bay Việt Nam cũng cần tiếp tục nâng cao năng lực quản , điều hành bay tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất. 

Đồng thời, Công ty này, theo yêu cầu của Bộ trưởng Thể, cần tăng cường phối hợp giữa các đơn vị điều hành máy bay lăn và máy bay cất - hạ cánh, khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng chờ đáp xuống đường băng. 

Còn đối với các hãng hàng không, Bộ trưởng GTVVT yêu cầu xây dựng, điều hành lịch bay nhằm bảo đảm phù hợp với slot đã được cấp tại hai sân bay đang thi công. 

Các hãng theo yêu cầu của Bộ trưởng Thể phải thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp, nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot được cấp, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot; không huỷ chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì do chủ quan. 

Đồng thời các hãng cần nghiên cứu về việc tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận nhằm giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất. 

Ngoài ra, các hãng hàng không còn phải có giải pháp và phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, không được để hành khách chờ chuyến bay vì tàu bay về trễ; thực hiện nghiêm các qui định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, huỷ chuyến. 

Cũng theo văn bản hoả tốc này, các hãng hàng không có trách nhiệm tuyên truyền và thông báo cho hành khách thông tin về chuyến bay, thời gian làm thủ tục và chấp hành tốt các qui định về an toàn, an ninh hàng không; khuyến khích hành khách lựa chọn các chuyến bay đi hoặc đến các sân bay lân cận, góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại các sân bay đang được sửa chữa.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.