BOT Cai Lậy sẽ thu phí lại trong tháng 10, miễn phí cho 4 xã quanh trạm
Được biết, ngày 26/9/2017, Bộ GTVT cùng với liên danh Công ty CP từ vấn Đầu tư xây dựng Bắc Ái – Công ty CP Đầu tư, Thương mại và xây dựng giao thông 1 (nhà đầu tư) và Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền giang (doanh nghiệp dự án) đã ký phụ lục hợp đồng BOT số 05 về việc điều chỉnh, bổ sung một số điều của hợp đồng số 43/HĐ.BOT – BGTVT đầu tư dự án xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987 + 560 – Km2014+00, tỉnh Tiền Giang theo hợp đồng BOT.
Theo đó, liên danh nhà đầu tư và Bộ GTVT đã thông qua phương án giảm giá. Với toàn bộ các phương tiện qua trạm, mức phí thấp nhất là 25.000 đồng (mức cũ là 35.000 đồng) cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn; cao nhất là 140.000 đồng (mức cũ là 180.000 đồng) mỗi lượt cho xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container trên 40 fit.
Người dân không kinh doanh vận tải tại 4 xã sống gần trạm thu phí là Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy sẽ được miễn phí qua trạm. Các phương tiện kinh doanh vận tải tại các xã nêu trên và xe buýt nội tỉnh Tiền Giang được giảm 50% mức phí.
Trước đó, Trả lời Bộ GTVT tại Văn bản 5090 ngày 4/11/2013 UBND tỉnh Tiền Giang nêu rõ: “Việc đầu tư xây dựng dự án QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy” là rất cần thiết và cấp bách. Để phát huy hiệu quả dự án, UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất về vị trí đặt trạm thu phí cho dự án tại lý trình 1999+900 thuộc địa phận xã An Phú, huyện Cai Lậy, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị thị trấn Cai Lậy.
Đến ngày 4/11/2013, HĐND tỉnh này có Văn bản số 44 gửi Bộ GTVT cũng khẳng định: “Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại lý trình 1999+900 thuộc địa phận xã An Phú, huyện Cai Lậy (Tiền Giang)”.
Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cũng có văn bản số 379 trả lời Bộ GTVT về việc thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy. Trong văn bản, Đoàn ĐBQH tỉnh này cho biết: “Việc đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy là cần thiết nhằm giảm ùn tắc và TNGT trên QL1 qua đoạn Cai Lậy. Để đầu tư thành công dự án theo hình thức BOT và kịp thời triển khai dự án, cơ quan này cũng thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại địa điểm nói trên”.
Trước đó, trao đổi với báo chí chiều 17/8, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, cho biết việc lái xe phản đối trạm BOT Cai Lậy đã ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp.
Theo ông Hào, trước đây tỉnh Tiền Giang có chủ trương đầu tư tuyến tránh Cai Lậy nhưng không thu xếp được vốn. Dự án được Bộ Giao thông kêu gọi doanh nghiệp đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, nếu chỉ làm tuyến tránh Cai Lậy thì phương án tài chính không đảm bảo, vì vậy dự án được các cấp xem xét thông qua đầu tư 12km tuyến tránh và nâng cấp 26,5km quốc lộ 1.
Trạm BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và nâng cấp mặt đường quốc lộ 1, hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.
Sau một tuần hoạt động, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng khi qua trạm nhằm phản đối cách đặt trạm bất hợp lý. Họ yêu cầu dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh, vì đây mới là đường được đầu tư.
Ngày 16/8, Bộ Giao thông đã quyết định giảm mức phí lượt của các phương tiện qua trạm thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất là 160.000 đồng và miễn phí cho các xã nằm gần trạm thu phí, thực hiện từ 21/8.
Trạm thu phí Cai Lậy bắt đầu hoạt động từ ngày 1/8, ngay lập tức bị nhiều tài xế phản ứng cho rằng mức phí cao, trạm đặt sai vị trí. Nhiều tài xế phản đối bằng cách sử dụng tiền lẻ để mua vé, khiến thời gian qua trạm kéo dài, dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ngày 15/8, chủ đầu tư đã quyết định tạm dừng thu phí phương tiện. |
Không có tiền mua lại dự án để dời trạm thu phí Cai Lậy
Bộ GTVT cho biết như vậy trong văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM về các vấn đề liên quan đến ... |