|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thứ trưởng Bộ GTVT: Tránh thu phí trên hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư, người dân có thể chọn đi quốc lộ

16:43 | 05/08/2023
Chia sẻ
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới. Tuy nhiên, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc quốc lộ.

Trả lời câu hỏi của báo chí về mức thu và mục đích sử dụng khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/8 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, bộ đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách. 

Theo ông Huy, trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn.

Tính toán sơ bộ đến năm 2025, nhu cầu đầu tư hạ tầng khoảng hơn 900.000 tỷ đồng. Vì vậy, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.

Theo Thứ trưởng, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng đề án, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới.

"Song song đó có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc quốc lộ", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy. (Ảnh: VGP).

Về vấn đề mức thu, Thứ trưởng Huy trả lời: "Bộ đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành, khai thác, lợi ích mang lại đó, Bộ sẽ tính toán mức thu phí đảm bảo chi trả của người dân".

Còn mục đích của nguồn thu này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ được nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.

“Sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành sẽ nộp lại ngân sách, cân đối với mục tiêu của ngân sách Trung ương”, ông Nguyễn Danh Huy thông tin và cho biết, với các tuyến cao tốc đang đầu tư cũng thực hiện theo chủ trương này.

Toàn cảnh Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/8. (Ảnh: Hạ An).

Trước đó,Chính phủ đã đề xuất phương án bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện theo số km xe chạy trên đường do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước. Đề xuất này nằm trong Luật Đường bộ sẽ được trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 24 sắp tới. 

Cụ thể, cơ quan trình dự án là Bộ GTVT đề xuất hai giải pháp để giải quyết vấn đề, trong đó, giải pháp 1 vẫn là giữ nguyên các quy định hiện hành.

Còn phương án 2 là bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông tính theo số Km xe chạy trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước theo hợp đồng dự án thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư; các nguồn thu liên quan đến sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Hạ An

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.