|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thứ trưởng Bộ GTVT: Tránh thu phí trên hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư, người dân có thể chọn đi quốc lộ

16:43 | 05/08/2023
Chia sẻ
Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới. Tuy nhiên, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc quốc lộ.

Trả lời câu hỏi của báo chí về mức thu và mục đích sử dụng khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất thu phí hệ thống cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/8 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, bộ đề xuất thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách. 

Theo ông Huy, trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn.

Tính toán sơ bộ đến năm 2025, nhu cầu đầu tư hạ tầng khoảng hơn 900.000 tỷ đồng. Vì vậy, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.

Theo Thứ trưởng, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng đề án, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đưa vào nội dung Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới.

"Song song đó có các tuyến đường quốc lộ, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc quốc lộ", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy. (Ảnh: VGP).

Về vấn đề mức thu, Thứ trưởng Huy trả lời: "Bộ đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành, khai thác, lợi ích mang lại đó, Bộ sẽ tính toán mức thu phí đảm bảo chi trả của người dân".

Còn mục đích của nguồn thu này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ được nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.

“Sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành sẽ nộp lại ngân sách, cân đối với mục tiêu của ngân sách Trung ương”, ông Nguyễn Danh Huy thông tin và cho biết, với các tuyến cao tốc đang đầu tư cũng thực hiện theo chủ trương này.

Toàn cảnh Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/8. (Ảnh: Hạ An).

Trước đó,Chính phủ đã đề xuất phương án bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện theo số km xe chạy trên đường do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước. Đề xuất này nằm trong Luật Đường bộ sẽ được trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 24 sắp tới. 

Cụ thể, cơ quan trình dự án là Bộ GTVT đề xuất hai giải pháp để giải quyết vấn đề, trong đó, giải pháp 1 vẫn là giữ nguyên các quy định hiện hành.

Còn phương án 2 là bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông tính theo số Km xe chạy trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước theo hợp đồng dự án thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư; các nguồn thu liên quan đến sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hạ An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.