|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: ‘Chúng tôi đang đối thoại rất tốt đẹp’

14:45 | 04/05/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 4/5 cho biết, phái đoàn Mỹ có cuộc đàm phán rất tốt đẹp tại Bắc Kinh.
bo truong tai chinh my chung toi dang doi thoai rat tot dep 6 ‘chìa khóa’ để giải quyết bế tắc thương mại Mỹ - Trung Quốc
bo truong tai chinh my chung toi dang doi thoai rat tot dep Đàm phán thương mại Mỹ - Trung ‘nóng’ trước giờ G

Cuộc đàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung, do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc chủ trì, dự kiến sẽ bao gồm hàng loạt các phàn nàn của Mỹ về cách thực hành thương mại của Trung Quốc, từ cáo buộc nước này “ép” doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ đến trợ cấp chính phủ.

bo truong tai chinh my chung toi dang doi thoai rat tot dep
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Nguồn: Jason Lee/Reuters.

“Chúng tôi đang có những cuộc đối thoại rất tốt đẹp”, ông Mnuchin nói với báo giới khi đang rời khỏi khách sạn nhưng không đưa ra thêm bình luận nào khác.

Trong khi đó, phía Trung Quốc vẫn chưa có phát ngôn chính thức nào về kết quả cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/5 đã lên tiếng ca ngợi mối quan hệ của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi đoàn đàm phán Mỹ bước vào cuộc đàm phán tại thủ đô Bắc Kinh.

Một thỏa thuận đột phá khiến Trung Quốc thay đổi chính sách kinh tế khó có khả năng xảy ra trong cuộc đàm phán kéo dài hai ngày giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể đưa ra gói giải pháp ngắn hạn nhằm trì hoãn việc Mỹ đánh thuế lên 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong một bài bình luận ngày 4/5, tờ Nhân dân Nhật báo cho rằng căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc cho thấy các khác biệt “khó chịu dai dẳng” giữa hai nước và “khả năng hai nước cùng bước đi vui vẻ sẽ khó đến mức nào”.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu cho rằng việc phái đoàn thương mại Mỹ đến Trung Quốc đàm phán cho thấy nước này đã “tiến thêm một bước để tránh cuộc chiến thương mại quy mô lớn”.

Trường Giang