|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Giá chung cư có thể giảm sau loạt vụ cháy nổ

18:56 | 02/04/2018
Chia sẻ
Riêng trong tháng 3 vừa qua, cả nước có trên 1.000 vụ cháy nổ đã làm 33 người chết, 66 người bị thương, thiệt hại nhiều tài sản. "Giá chung cư có thể giảm cũng là điều chính đáng thôi", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định.
bo truong mai tien dung nhan dinh gia chung cu co the giam sau loat vu chay no Loạt bất cập trong phát triển chung cư sau vụ cháy Carina
bo truong mai tien dung nhan dinh gia chung cu co the giam sau loat vu chay no ‘Sau vụ cháy Carina, sức cầu chung cư có thể giảm cục bộ trong thời gian ngắn’
bo truong mai tien dung nhan dinh gia chung cu co the giam sau loat vu chay no Chủ đầu tư chung cư Carina cháy lớn ở Sài Gòn và loạt dự án từ Nam tới Bắc của DN này

Tại phiên Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, vấn đề cháy nổ chung cư đã gây nóng phiên họp và nhận được nhiều câu hỏi từ phía báo chí.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm đối với các vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra thời gian qua, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định, hiện xã hội, khách hàng đang rất quan tâm đến vấn đề nhà chung cư. Riêng trong tháng 3 vừa qua, cả nước có trên 1.000 vụ cháy nổ đã làm 33 người chết, 66 người bị thương, thiệt hại nhiều tài sản. "Giá chung cư có thể giảm cũng là điều chính đáng thôi", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định.

bo truong mai tien dung nhan dinh gia chung cu co the giam sau loat vu chay no

"Việc cháy nổ chung cư đang là vấn đề bức xúc của xã hội. Có cả cháy chung cư gây thiệt hại nghiêm trọng. Thủ tướng đang rất quan ngại về vấn đề này. Thủ tướng đã giao cho các bộ ngành chức năng, chính quyền các địa phương, thành phố rà soát. Tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn PCCC rất thấp, cần yêu cầu kiểm tra rà soát lại", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Cũng liên quan tới vấn đề cháy nổ chung cư, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, gần đây xảy ra nhiều vụ cháy nổ chung cư, các vụ này cần phân ra làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất là những chung cư được xây dựng trước năm 2001 – thời điểm Luật PCCC chưa hoàn thành.

Giai đoạn thứ 2 là những chung cư được xây dựng sau năm 2001 – khi đó Luật PCCC đã ban hành.

Về nguyên nhân, cần xem xét các trường hợp. Chung cư có được thiết kế và thi công đúng quy chuẩn, đảm bảo an toàn PCCC hay không. Nếu đúng quy chuẩn, có được quản lý, vận hành đúng quy định hay không.

Đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết, số lượng nhà cao tầng xây dựng sau năm 2001 trên cả nước là xấp xỉ 3.000 tòa nhà. Tuy nhiên, con số cụ thể bao nhiêu tòa nhà trong số 3000 tòa nhà này này không đảm bảo PCCC thì các địa phương đang rà soát.

Khánh Hà

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.