|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ trưởng KH-ĐT: 3 đặc khu kinh tế sẽ tạo ra cực tăng trưởng mới thu hút đầu tư nước ngoài

14:39 | 15/05/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, các đặc khu sẽ được xây dựng trên cơ sở tiếp cận lợi thế so sánh trong nước và quốc tế, rút ra bài học từ thất bại của các nước trên thế giới rồi đánh giá tác động trong cả ngắn hạn và dài hạn tầm nhìn chiến lược.
bo truong kh dt 3 dac khu kinh te se tao ra cuc tang truong moi thu hut dau tu nuoc ngoai Cò đất đặc khu đang 'nằm im nghe ngóng'
bo truong kh dt 3 dac khu kinh te se tao ra cuc tang truong moi thu hut dau tu nuoc ngoai Tiến sỹ Huỳnh Thế Du: Đặc khu kinh tế khó thành công nếu chọn sai vị trí
bo truong kh dt 3 dac khu kinh te se tao ra cuc tang truong moi thu hut dau tu nuoc ngoai Đặc khu kinh tế - canh bạc của các quốc gia

Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết việc thành lập 3 đặc khu kinh tế khẳng định quyết tâm của Đảng, Chính phủ về thay đổi tư duy, thống nhất trong chỉ đạo tạo ra một luật chơi mới, thể chế mới cạnh tranh để tạo ra cực tăng trưởng, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

bo truong kh dt 3 dac khu kinh te se tao ra cuc tang truong moi thu hut dau tu nuoc ngoai
Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Nguồn: TTXVN

Về cách tiếp cận, Bộ trưởng cho biết cần xác định lợi thế so sánh trong khu vực quốc tế; đánh giá tác động trong ngắn hạn và dài hạn; tầm nhìn mang tính chiến lược và mục tiêu của các đặc khu này. Đây không phải là vấn đề mới nhưng đây là tiếp cách tiếp cận mới. Mục tiêu hình thành khu vực này nhằm thúc đẩy tăng trưởng cao, ổn định, tạo môi trưởng đầu tư kinh doanh thông thoáng và nâng cao thu nhập đầu người, đóng góp cho ngân sách nhà nước.

"Các đặc khu sẽ được xây dựng trên cơ sở tiếp cận lợi thế so sánh trong nước và quốc tế, rút ra bài học từ thất bại của các nước trên thế giới rồi đánh giá tác động trong cả ngắn hạn và dài hạn tầm nhìn chiến lược", Bộ trưởng nói.

Về nguyên tắc, Bộ trưởng cho biết việc xây dựng các đặc khu này cần xác định thể chế không trái với Hiến pháp, không ảnh hưởng đến vấn đề quốc phòng an ninh và chủ quyền quốc gia, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Bộ trưởng cho biết trong kỳ họp thứ 5, khóa XIV tới đây Quốc hội sẽ Thông qua Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Vào kỳ họp thứ 6 cuối năm 2018 dự kiến sẽ thông qua Nghị quyết của Quốc hội để thành lập 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).

Bộ trưởng tin tưởng rằng với sự tham gia ý kiến của nhiều chuyên gia khoa học và nhà nghiên cứu trong nước đến nay bộ luật này đảm bảo đạt chất lượng, thu hút được nhà đầu tư và đạt tính khả thi của các đặc khu này sau khi được Quốc hội ban hành.

Theo GS.TS Khoa học Nguyễn Mại những thay dổi về thể chế như luật về đầu tư, doanh nghiệp, luật về đặc khu kinh tế, tất cả các luật này sẽ hỗ trợ chúng ta rất nhiều. Những thay đổi về thể chế sẽ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Phúc, chuyên gia độc lập Dự án Luật Đơn vị Hành chính Kinh tế đặc biệt cho hay, dự án Luật này đã đủ điều kiện để trình Quốc hội thông qua, dù khi trình dự thảo Luật vẫn còn một số ý kiến trái chiều.

Đức Quỳnh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.