|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ NN&PTNT: Giá tiêu có thể tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

12:23 | 14/04/2020
Chia sẻ
Cục Chế biến và phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT) nhận định trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, giá tiêu trên thị trường thế giới có khả năng sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới, khi phải chịu tác động kép từ đại dịch và áp lực dư cung.

Sản lượng lớn, đà giảm giá tiêu vẫn chưa dứt

Theo Bộ Công Thương, hiện đang trong vụ thu hoạch hạt tiêu tại khu vực Tây Nguyên và miền Nam, giá ở mức thấp trong nhiều năm trở lại đây. 

Sản lượng hạt tiêu dự trữ trong nước khá lớn, nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô. Hiện sản phẩm chế biến từ hạt tiêu chủ yếu gồm: hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng nghiền bột, một lượng ít hạt tiêu đỏ, hạt tiêu xanh ngâm nước muối... 

Trong những ngày đầu tháng 4/2020, giá hạt tiêu đen tại thị trường nội địa vẫn ở mức thấp. 

Ngày 8/4, giá hạt tiêu tại huyện Chư Sê của tỉnh Gia Lai tăng 2,9% so với ngày 31/3, đạt 35.500 đồng/kg; giá tại tỉnh Đồng Nai tăng 1,4%; trong khi giá tại các khu vực còn lại ổn định. 

Giá hạt tiêu trắng ở mức 57.000 đồng/kg, tăng 1,7% so với cuối tháng 3/2020, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 71.000 đồng/ kg cùng kỳ năm 2019.

Giá tiêu có thể tiếp tục xu hướng giảm

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT), khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 3/2020 ước đạt 33 nghìn tấn, với giá trị đạt 70 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu 3 tháng đầu năm 2020 đạt 74 nghìn tấn và 163 triệu USD, tăng 3,9% về khối lượng nhưng giảm 13,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. 

Trong 2 tháng đầu năm 2020, năm thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Ấn Độ, Pakistan, Mianma và Đức, chiếm tỉ trọng 45,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu tiêu của Việt Nam. 

Đáng chú ý, thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất là Mianma (tăng gấp 6,6 lần so với cùng kỳ 2019). Giá tiêu xuất khẩu bình quân 2 tháng năm 2020 đạt 2.305 USD/tấn, giảm 17,9% so với cùng kỳ năm 2019. 

Tính đến cuối tháng 3/2020, đại dịch COVID-19 đã lan rộng và bùng phát tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ và EU – 2 thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất trên toàn cầu. Không những nhu cầu tiêu thụ bị ảnh hưởng mà việc xuất khẩu cũng bị gián đoạn do các hạn chế về việc thông quan hàng hóa. 

Theo đó, hầu hết các hoạt động giao dịch hồ tiêu trên thế giới trong tháng 3/2020 đều bị chậm lại. Trong tháng, không ghi nhận thị trường nào có mức tăng trưởng về giá. 

Cụ thể, giá tiêu đen giao ngay của Brazil và Malaysia giữ ổn định, lần lượt là 2.000 USD/tấn và 3.685 USD/tấn; trong khi giá này tại Ấn Độ giảm 2,5% so với đầu tháng2 (từ 4.554 USD/tấn xuống còn 4.438 USD/tấn), Indonesia giảm 13,4% (từ 2.065 USD/tấn xuống 1.788 USD/tấn), Việt Nam giảm 4,8% (từ 2.095 USD/tấn xuống 1.995 USD/tấn). 

Bộ Công Thương nhận định cơ cấu sản phẩm hạt tiêu chế biến chưa hợp lí, hạt tiêu trắng có giá trị xuất khẩu cao, nhưng chỉ chiếm 10 - 15% tổng sản lượng, dẫn đến giá trị mang lại cho ngành hạt tiêu trong nước thấp, chưa tương xứng với tiềm năng.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất khẩu chậm lại, ngành hạt tiêu nội địa cần nâng cấp khâu chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới trong thời gian tới.

Cục Chế biến và phát triển Thị trường Nông sản nhận định trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và đang tiếp tục lây lan trên toàn cầu, giá tiêu trên thị trường thế giới có khả năng sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới, khi phải chịu tác động kép từ đại dịch và áp lực dư cung.

Theo dự báo của tập đoàn Nedspice, mặc dù sản lượng hồ tiêu toàn cầu ước tính sẽ giảm khoảng 12% trong năm nay nhưng lượng tồn kho được dự kiến vẫn cao hơn tổng nhu cầu trên thị trường. 

H.Mĩ