Bộ GTVT muốn tạm ứng vốn để triển khai dự án metro
Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải.
Nhiều dự án vướng nguồn vốn
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết hiện đường sắt có bảy dự án với tổng mức đầu tư khoảng 195.444 tỉ đồng. Trong đó có tiểu dự án đường sắt Hạ Long-Cái Lân với tổng mức đầu tư 1.511 tỉ đồng (thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Còn lại năm dự án đang thực hiện với tổng mức đầu tư 168.244 tỉ đồng bao gồm: Tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương, Cát Linh-Hà Đông, Nhổn-Ga Hà Nội, Yên Viên-Ngọc Hồi. Một dự án đang dừng, giãn tiến độ đó là tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, tổng mức đầu tư là 7.664 tỉ đồng; một dự án chuẩn bị khởi công là tuyến số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, tổng mức đầu tư là 19.555 tỉ đồng.
Riêng đối với hai dự án đường sắt đô thị TP HCM, trong lúc chờ Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giải quyết tạm ứng vốn để tiếp tục triển khai dự án và đảm bảo việc thanh toán cho nhà thầu.
Theo Bộ GTVT, với dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên, đến nay giá trị sản lượng đạt 56,9%. Dự án chưa được ghi kế hoạch vốn năm 2018, hiện thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách TP HCM 1.000 tỉ đồng.
Phối cảnh tuyến metro số 2 dự kiến năm 2024 sẽ vận hành chạy thử và khai thác. Ảnh: Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM. |
“Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 24, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Ban cán sự đảng Chính phủ về dự thảo báo cáo xin ý kiến về điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến 1, 2…” - Bộ GTVT thông tin.
Dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương có chín gói thầu. Trong đó gói thầu CP1 đang nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu.Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, tại dự án này các gói thầu chưa thể triển khai do đang vướng mắc về điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.
“Mặt khác, chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) của nhà tài trợ ADB chưa thống nhất được với chủ đầu tư. UBND TP HCM đang làm việc với ADB để thống nhất áp dụng cơ chế Việt Nam…” - Bộ GTVT lý giải và cho biết hiện tỉ lệ giải ngân của dự án là 842/1.471 tỉ đồng.
Giải quyết vướng mắc từng dự án
Về dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành 96% khối lượng xây lắp. Tuy nhiên, tổng thầu Trung Quốc rất chậm hoàn thiện thủ tục, dù ban quản lý dự án đường sắt liên tục đôn đốc.
Còn dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội (tuyến số 3), theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tổng tiến độ mới chỉ đạt 46% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022.
Cuối cùng là dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi), giai đoạn 1 (2012-2024) đã được điều chỉnh tiến độ, thực hiện năm 2017-2024; giai đoạn 2A từ năm 2012 đến 2020.
“Bộ đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10-2018. Khó khăn chính của dự án hiện nay là việc bố trí nguồn vốn cho công tác GPMB chưa đáp ứng được yêu cầu…” - Bộ GTVT lý giải.
Theo đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ xem xét, giải quyết vướng mắc đối với từng dự án. “Riêng liên quan đến công tác bố trí vốn, đối với các dự án đường sắt đô thị cần thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư, hiện chưa bố trí kế hoạch vốn năm 2018. Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giải quyết tạm ứng vốn để tiếp tục triển khai dự án và đảm bảo việc thanh toán cho nhà thầu…” - Bộ GTVT nêu.
Nhiều dự án đường sắt đội vốnBáo cáo của Bộ GTVT cho thấy các dự án đường sắt đô thị đều gặp phải vấn đề về đội vốn, chậm tiến độ. Trong một báo cáo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện gửi tới Chính phủ và các bộ, ngành khác mới đây cũng cho thấy tình trạng này. Điển hình như dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo tăng từ 19.555 tỉ đồng lên 51.750 tỉ đồng, sau khi thẩm định đang đề nghị điều chỉnh xuống còn 33.568 tỉ đồng. Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM tuyến 2, đoạn Bến Thành-Tham Lương dự kiến tăng từ mức 26.116 tỉ đồng lên 47.603 tỉ đồng (tăng 56,6%). Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông tăng từ 8.769 tỉ đồng lên 18.000 tỉ đồng. |
Xem thêm |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/