|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: 'Số tiền nợ ở dự án metro số 1 TP HCM Đại sứ Nhật nói là có nhưng không quá nhiều'

19:50 | 03/12/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, trong số 17.388 tỷ đồng vốn đầu tư dự án metro số 1 TP HCM như dự kiến ban đầu, hiện đã giải ngân được khoảng 52%. Số nợ mà Đại sứ Nhật Bản nói đến là có nhưng không phải quá nhiều.
bo truong mai tien dung so tien no o du an metro so 1 tp hcm dai su nhat noi la co nhung khong qua nhieu TP HCM vẫn 'gồng mình' gánh tuyến metro số 1
bo truong mai tien dung so tien no o du an metro so 1 tp hcm dai su nhat noi la co nhung khong qua nhieu TP HCM tiếp tục tạm ứng vốn xây tuyến metro số 1
bo truong mai tien dung so tien no o du an metro so 1 tp hcm dai su nhat noi la co nhung khong qua nhieu Dự án tuyến metro số 1 cần bổ sung 20.500 tỷ đồng

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra vào chiều nay (ngày 3/12), phóng viên đề nghị lãnh đạo của đơn vị có thẩm quyền bình luận về việc Đại sứ Nhật Bản cảnh báo doanh nghiệp Nhật sẽ dừng thi công tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên nếu Việt Nam không thanh toán tiền cho một số hạng mục đã hoàn thành. Đồng thời, người này đặt câu hỏi: khi nào thì đề xuất điều chỉnh vốn dự án này sẽ được trình Quốc hội xem xét?

bo truong mai tien dung so tien no o du an metro so 1 tp hcm dai su nhat noi la co nhung khong qua nhieu
Ảnh: Tuổi trẻ

Trả lời câu hỏi trên, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được UBND TP HCM phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2007 với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 17.388 tỷ đồng, số tiền này bao gồm cả nguồn vốn đối ứng trong nước và nguồn vốn vay ODA.

Thành phố đã thuê cả tư vấn chung và thuê tư vấn thẩm định độc lập, lấy ý kiến của nhà tài trợ vốn ODA. Sau đó đến năm 2011, thành phố đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên hơn 47.000 tỷ đồng.

Với mức đầu tư này, dự án được xếp vào nhóm dự án quan trọng cần phải báo cáo Chính phủ. Sau khi xem xét, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tập hợp ý kiến của các cơ quan liên quan để giải quyết kiến nghị của TP HCM về việc điều chỉnh mức đầu tư dự án này.

“Thư của Đại sứ Nhật Bản làm dấy lên lo ngại về về việc nhà thầu để lâu mà chưa thanh toán do còn vướng mắc khó khăn. Tuy nhiên, trong số 17.388 tỷ đồng nói trên, hiện đã giải ngân được khoảng 52%. Số nợ mà Đại sứ Nhật Bản nói đến là có nhưng không phải quá nhiều”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Về việc này, Bộ trưởng cho biết Thủ tướng đang chỉ đạo các cơ quan rà soát và báo cáo cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó vào cuối tháng 11, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio đã có một lá thư gửi Thủ tướng, Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, các doanh nghiệp Nhật sẽ dừng thi công dự án metro Bến Thành - Suối Tiên nếu Việt Nam không thanh toán tiền cho một số hạng mục đã hoàn thành. Tính đến ngày 16/11, số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn tại dự án đã lên đấy hơn 100 triệu USD.

Dự án metro số 1 của TP HCM Bến Thành - Suối Tiên khởi công tháng 8/2012, dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Dự án này đã bị đội vốn từ 17.388 tỷ đồng lên mức hơn 47.000 tỷ đồng. Phần lớn nguồn vốn triển khai dự án là vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209,1 triệu yên - tương đương hơn 41.800 tỷ đồng).

Xem thêm

N. Lê