|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bộ Giao thông xin nâng vốn điều lệ cho ông lớn đường sắt lên 3.250 tỷ đồng

14:44 | 03/08/2017
Chia sẻ
Sau hơn 5 năm giữ quy mô vốn điều lệ ở mức 2.268 tỷ đồng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam muốn nâng vốn điều lệ thêm 982 tỷ đồng để có vốn đầu tư mua sắm 100 đầu máy, cải tạo toa xe.
bo giao thong xin nang von dieu le cho ong lon duong sat len 3250 ty dong

Đoàn tàu mới Bluetrains mới của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh tăng vốn điều lệ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lên 3.250 tỷ đồng nhằm đáp ứng đủ vốn cho hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017 – 2019 và nhu cầu đầu tư trung, dài hạn.

Đề xuất này được xuất phát từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sau hơn 5 năm giữ nguyên quy mô vốn điều lệ ở mức 2.286 tỷ đồng.

Được biết, việc tăng vốn điều lệ này sẽ giúp Tổng công ty có thêm nguồn lực để đầu tư dự án 100 đầu máy giai đoạn 2016 – 2020, phân kỳ đầu tư chuyển tiếp giai đoạn 2017 – 2019 (3 năm) là 60 đầu máy với giá trị đầu tư là 1.300 tỷ đồng; đầu tư mới đoàn tàu vận chuyển hành khách trên đoạn tuyến Sài Gòn - Nha Trang, đầu tư toa xe thay thế dần toa xe có tốc độ dưới 60 Km/h. Tổng mức đầu tư của các dự án này dự kiến là 1.975 tỷ đồng, do các công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn (là các công ty con của Tổng công ty) làm chủ đầu tư.

Hiện nguồn vốn hiện có để bổ sung vốn điều lệ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là 788,85 tỷ đồng. Phần bổ sung vốn điều lệ còn thiếu khoảng 193 tỷ đồng, Tổng công ty đề nghị được bổ sung tiếp từ lợi nhuận sau thuế trích lập Quỹ đầu tư phát triển các năm tiếp theo (trong đó đã có tính đến lợi nhuận từ thoái vốn đầu tư tại các công ty cổ phần).

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ sẽ tạo ra hiệu quả kinh tế cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhờ việc tăng doanh thu cho Tổng công ty từ việc điều tiết hợp lý và đảm bảo nhu cầu sức kéo đường sắt (tài sản đầu tư trong quá trình tăng vốn điều lệ là các đầu máy công suất lớn) cung cấp cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt; tăng năng lực sức kéo trên toàn tuyến đường sắt do sử dụng sức kéo công suất lớn, giảm thời gian chạy tàu, từ đó tăng sản lượng và doanh thu vận tải đường sắt, tăng thị phần vận tải đường sắt.

bo giao thong xin nang von dieu le cho ong lon duong sat len 3250 ty dong Tổng Công ty Đường sắt 'buông' cổ phần một đơn vị trong ngành

Tuy là đơn vị trong ngành nhưng Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt không thuộc đối tượng mà Tổng Công ty ...

bo giao thong xin nang von dieu le cho ong lon duong sat len 3250 ty dong Tổng công ty Đường sắt có tân Chủ tịch Hội đồng thành viên

Bộ Giao thông Vận tải quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng, Vụ quản lý doanh nghiệp làm Chủ ...

Anh Minh

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.