Công nghiệp đường sắt trong nước hiện chỉ lo sửa chữa, thay thế hệ thống cũ, chưa có sản phẩm xuất khẩu, chưa sản xuất được đầu máy điện. Năng lực đóng mới toa xe hàng chuyên dụng còn rất hạn chế.
Đây là chia sẻ thực tế của ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam. Theo ông, đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một dự án chưa từng có trong lịch sử xây dựng Việt Nam – một bước ngoặt không chỉ với ngành đường sắt mà còn với toàn bộ lĩnh vực xây dựng hạ tầng.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng cần có một đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt cho cả đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt đô thị.
Đại diện các tập đoàn Viettel, PVN, EVN cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay 8%, các năm sau tăng trưởng hai con số là "rất thách thức nhưng sẽ làm được" và kiến nghị "cần phân cấp mạnh hơn cho doanh nghiệp".
Sau 18 năm nghiên cứu về tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cho rằng thời điểm này là thích hợp, cần thiết để xây dựng dự án nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải.
Đường sắt từ Hà Nội đi Lào Cai, Hải Phòng, Đồng Đăng... đều bị thiệt hại, riêng tuyến đi Lào Cai có 20 điểm ngập, 45 điểm sạt lở, gây tê liệt từ ngày 7/9 đến nay.
Sản lượng vận tải hành khách 6 tháng đầu năm 2024 tăng 20,6% so với cùng kỳ. Tính riêng dịp tết Nguyên đán, ngành đường sắt đã bán được hơn 650 nghìn vé tàu, doanh thu đạt 400,7 tỷ đồng, bằng 107,5% so với cùng kỳ.
Kể từ 0 giờ ngày 20/6, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thí điểm bán vé tự động xếp chỗ khi hành khách mua vé trên các đoàn tàu HP1/HP2 tuyến Hà Nội - Hải Phòng và tàu SPT1/SPT2 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết.
Từ ngày 1/1/2024, khi mua vé và đi tàu, người mua vé, hành khách có trách nhiệm cung cấp giấy tờ tùy thân hoặc các giấy tờ khác có đầy đủ các thông tin cá nhân được pháp luật công nhận.
Năm nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao có lãi trở lại so với mức lỗ sau thuế 200 tỷ đồng của năm 2022. Từ nay đến 2025, tổng công ty sẽ không cổ phần hóa đơn vị nào nhưng sẽ tiến hành thoái vốn, cơ cấu lại các công ty cổ phần, công ty liên kết.
Kết quả, năm 2022, hoạt động sản xuất của toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến đạt doanh thu hợp nhất là 7.714 tỷ đồng, vượt 11,6% so với năm trước và 14,4% so với kế hoạch.