|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Công Thương nói gì về tình trạng thiếu than ở các nhà máy nhiệt điện?

20:24 | 03/12/2018
Chia sẻ
Thời gian tới Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ phương án nếu không đủ than thì phải nhập khẩu, quan trọng là đảm bảo đủ điện để phục vụ cho việc sản xuất và sinh hoạt.

Tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra chiều ngày 3/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết theo báo cáo của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty than Đông Bắc, hai đơn vị cung cấp than chính cho nhiệt điện, trong năm 2018, nguồn cung than từ TKV gần đạt so với cam kết.

Dự kiến cuối năm 2018, TKV sẽ khai thác 28,9 triệu tấn than, tăng 22% so với năm 2017. Tương tự, dự kiến Tổng Công ty Than Đông Bắc khai thác 5,8 triệu tấn than, đạt 98% cam kết, tăng 15% so với năm 2017.

bo cong thuong noi gi ve tinh trang thieu than o cac nha may nhiet dien
Bộ Công Thương nói gì về tình trạng thiếu than ở các nhà máy nhiệt điện?

Tuy nhiên, do năm 2018 lượng nước thiếu hụt, ảnh hưởng đến thủy điện, trong khi giá than thế giới tăng nên một số doanh nghiệp không mặn mà trong việc nhập khẩu.

Thứ trưởng cho hay trong thời gian tới Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ phương án nếu không đủ than thì phải nhập khẩu. Quan trọng là đảm bảo đủ điện để phục vụ cho việc sản xuất và sinh hoạt.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết năm 2017, tức là cách đây một năm, cả nước tồn 12 triệu tấn than. Trong khi đó, giá than thế giới rẻ không bán được. Tuy nhiên hiện nay, giá than thế giới tăng, hàng tồn trong nước cũng không còn nữa.

Trước đó, ngày 28/11, báo Dân Trí phản phản ánh tình trạng thiếu than ở các nhà máy nhiệt điện. Theo đó, Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh chỉ còn 8.800 tấn than, không đủ 1 ngày vận hành, Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng còn 66.785 tấn, chỉ đủ cho khoảng 5 ngày vận hành.

Thậm chí, 2 trong 4 tổ máy của Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh phải dừng hoạt động từ ngày 17/11, gây thiệt hại khoảng 10 triệu kWh/ngày.

Trong các cuộc họp ngày 12/11 và ngày 14/11 do Thứ trưởng Bộ Công Thương chủ trì, đại diện TKV cho biết mặc dù TKV và Tổng Công ty Đông Bắc đã cam kết đảm bảo đủ than để cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện nhưng hiện hai đơn vị này không đảm bảo cho các nhà máy nhiệt điện tăng lượng dự trữ tồn kho theo yêu cầu.

Đức Quỳnh