|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Công Thương: Giá hạt điều toàn cầu có thể tăng trở lại nhờ nhu cầu tháng 7, 8 tăng

15:55 | 27/06/2019
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo giá hạt điều toàn cầu sẽ phục hồi trở lại do nhu cầu tăng từ các tháng 7,8 nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh.

Theo Cục Xuất khẩu (Bộ Công Thương), trong 20 ngày đầu tháng 6, giá hạt điều toàn cầu nhìn chung khá ổn định. Áp lực dư cung giảm bởi hiện nay chỉ còn một số nước trong giai đoạn cuối của vụ thu hoạch như Ấn Độ, Việt Nam, Bờ Biển Ngà, Guiné-Bissau và Sénégal. 

Giá hạt điều xuất khẩu tại cảng Delhi Ấn Độ trong 20 ngày đầu tháng 6 ổn định so với tháng 5, cụ thể:

Loại điềuGiá (USD/kg)
WW180
15,17
WW210
13,3
WW240
11,3
WW320
9,6
Nhân hạt điều 2 mảnh
8,8

Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo giá hạt điều toàn cầu sẽ phục hồi trở lại do nhu cầu tăng từ các tháng 7,8 nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh.

Bên cạnh đó, giá nhân hạt điều ở mức thấp tác động tích cực đến nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt điều nửa đầu tháng 6 đạt 18.600 tấn, trị giá 132,43 triệu USD, tăng 6,3% về lượng và tăng 2,6% về trị giá so với nửa đầu tháng 5, tăng 12,9% về lượng, nhưng giảm 11,7% về trị giá so với cùng kì năm 2018.

Lũy kế từ đầu năm đến hết nửa đầu tháng 6, xuất khẩu hạt điều đạt 174,7 nghìn tấn, trị giá 1,343 tỉ USD, tăng 9,6% về lượng, nhưng giảm 13,6% về trị giá so với cùng kì năm 2018.

Nửa đầu tháng 6, giá điều xuất khẩu bình quân đạt mức 7.099 USD/tấn, giảm 3,5% so với nửa đầu tháng 5. Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 6, giá xuất khẩu hạt điều đạt 7.689 USD/tấn, giảm 21,3% so với cùng kì năm 2018.

Đức Quỳnh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?