|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bloomberg: Uber lỗ hơn 800 triệu USD trong quý III

10:56 | 20/12/2016
Chia sẻ
Ngay cả khi Uber Technologies Inc. đã rút khỏi Trung Quốc, lỗ tài chính của doanh nghiệp này vẫn hiển hiện. 9 tháng đầu năm nay, công ty Uber lỗ hơn 2,2 tỷ USD, Bloomberg dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết. Trong quý III, Uber lỗ hơn 800 triệu USD, chưa kể tới hoạt động tại thị trường Trung Quốc. 

Cùng kỳ, doanh thu của công ty này tiếp tục tăng, ngay cả sau khi rút khỏi thị trường đông dân nhất thế giới. Uber ghi nhận doanh thu ròng 3,76 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2016 và dự kiến vượt 5,5 tỷ USD trong năm nay, nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho biết.

Uber, công ty đặt trụ sở tại San Francisco, giữ im lặng về tình hình tài chính của mình dù giá trị của nó đã vượt 69 tỷ USD. Giá trị trên giấy tờ của Uber hiện đã vượt qua cả General Motors và Twitter Inc. cộng lại.

Theo nguồn tin của Bloomberg, tổng giá trị tiền khách hàng trả cho các chuyến xe của Uber là 5,5 tỷ USD trong quý III, tăng từ mức 5 tỷ USD trong quý II và 3,8 tỷ USD trong quý I.

Sự sụt giảm tăng trưởng số lượng chuyến của Uber có thể giải thích một phần bởi quyết định rời Trung Quốc. Uber hôm 1/8 cho biết đã đạt thỏa thuận với Didi Chuxing về việc rút khỏi Trung Quốc để đổi lấy 17,5% cổ phần tại doanh nghiệp Trung Quốc. Theo một phần thỏa thuận, Didi đầu tư 1 tỷ USD vào Uber. Kết quả tài chính quý III của Uber không còn bao gồm hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc như trước đó.

Doanh thu ròng - tổng số tiền Uber thu về sau khi đã trả cho các tài xế - là 1,7 tỷ USD trong quý III, tăng từ 1,1 tỷ USD trong quý II và 960 triệu USD trong quý I.

Thông tin tài chính của Uber rò rỉ nhỏ giọt. Các số liệu quý III được công bố trước đó bởi trang tin công nghệ The Information. Bloomberg cũng đưa tin về kết quả tài chính trong nửa đầu năm của Uber. Một phát ngôn viên của Uber từ chối đưa ra bình luận.

Uber cho biết đã lỗ ít nhất 2 tỷ USD trong năm ngoái và dự kiến lỗ lũy kế năm nay 3 tỷ USD. Các số liệu thô này có thể đánh giá chưa đúng số tiền thua lỗ của Uber và không bao gồm lãi vay, thuế hay phần bồi thường trên cổ phiếu.

Điều mà chúng ta biết là: Khoản lỗ của Uber trong quý I năm nay là khoảng 580 triệu USD, theo nguồn tin của Bloomberg. Tính tới quý II, khoản lỗ đã vượt 800 triệu USD, bao gồm cả thị trường Trung Quốc. Con số này có thể cao hơn nữa.

Thậm chí tại Mỹ, thị trường sân nhà của Uber, công ty này cũng tiếp tục ghi nhận lỗ. Sau khi có lợi nhuận ít ỏi trong quý I của năm nay, Uber đã lỗ 100 triệu USD trong quý II tại Mỹ. Lỗ tiếp tục tăng trong quý III, theo Bloomberg.

Lyft, đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại Mỹ của Uber đã hứa với nhà đầu tư này sẽ giữ mức lỗ của mình dưới 150 triệu USD trong một quý.

PT

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.