Bloomberg: Thương mại điện tử sẽ là một trong những trụ cột của Masan trong những năm tới
Masan Group Corp mới đây cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động thâu tóm công nghệ và hợp tác trong bối cảnh "ông lớn" bán lẻ này muốn thống nhất các hoạt động vận hành để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT) của người Việt.
Masan đặt mục tiêu phụ vụ tới 50 triệu người tiêu dùng trong vòng từ 3 đến 5 năm tới, ông Danny Lê, CEO Masan Group, chia sẻ với Bloomberg trong chương trình "Asean Ahead".
Masan muốn trở thành công tốt nhất có thể đáp ứng được 80% các nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng, ông Danny Lê nói. Ông cũng nhấn mạnh rằng đây là một cuộc chơi mà Masan Group cần tăng tốc và tận dụng thể mạnh hiện diện của mình cả ở mảng bán lẻ truyền thống và trực tuyến.
Masan đang xây dựng mô hình kinh doanh tương tự tập đoàn Reliance Industries Ltd (Ấn Độ). Hồi tháng 9 năm ngoái, Masan thâu tóm 70% cổ phần của Mobicast JSC, còn được biết đến với tên gọi Reddit, một startup trong lĩnh vực mạng di động ảo.
"Mảng viễn thông số cỉa chúng tôi sẽ là nền tảng để xây dựng hệ sinh thái khách hàng trung thành", ông Lê nói với Bloomberg qua email.
Nền kinh tế số tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng lên mức 52 tỷ USD cho tới năm 2025, tương đương mức tăng trưởng 29% mỗi năm từ năm 2020, theo một báo cáo của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co. Việt Nam kỳ vọng mua sắm trực tuyến sẽ chiếm tỷ trọng 10% thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2025. Ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, tỷ trọng này được kỳ vọng lên tới 50%.
The CrownX, công ty mà Masan Group có cổ phần chi phối, đã nhận được hơn 1,5 tỷ USD vốn đầu tư từ các nhà đầu tư toàn cầu từ nửa đầu năm 2020. Các nhà đầu tư vào công ty này có thể kể đến Alibaba Group Holding Ltd., Baring Private Equity Asia, TPG, Platinum Orchid và Sea Town Master Fund.
TMĐT đang chiếm khoảng 2% thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Lê chia sẻ. Để đẩy mạnh tăng trưởng TMĐT của Masan, công ty này đang nghiên cứu nhiều lĩnh vực như logistics, chuỗi cung ứng và công nghệ tài chính.
"Tôi hy vọng mảng kinh doanh này sẽ tăng trưởng gấp đôi, và có thể là gấp ba trong vài năm tới", ông Lê nói. "Bản thân Masan đang cố gắng đồng nhất các mảng kinh doanh để đảm bảo chúng tôi có thể mang đến một trải nghiệm cả trực tiếp và trực tuyến và cơ bản đáp ứng nhu cầu khách hàng trên mọi kênh", ông chia sẻ thêm.