|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bloomberg: Lo ngại cho dòng tiền khối ngoại sau sự cố kỹ thuật của HOSE ngày 22/1

16:38 | 23/01/2018
Chia sẻ
Ngày 22/1 vừa qua, các giao dịch trên HOSE đã gặp trục trặc trong khoảng 30 phút cuối phiên. Một số chuyên gia nước ngoài đã nêu ý kiến của mình, trong đó Ông David Shin đến từ TD Securities Singapore cảm thấy lo ngại dòng tiền khối ngoại như thế nào sau vụ việc trên. 
bloomberg lo ngai cho dong tien khoi ngoai sau su co ky thuat cua hose ngay 221 Ngày hôm nay (23/1), sàn HOSE tạm ngừng giao dịch do sự cố kỹ thuật
bloomberg lo ngai cho dong tien khoi ngoai sau su co ky thuat cua hose ngay 221 SSC thông báo tạm ngừng giao dịch HOSE, giao dịch phát sinh trên HNX hoạt động bình thường

Thứ ba (23/1/2018), giao dịch trên sàn HOSE của Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM đã tạm ngừng sau sự cố kỹ thuật.

Vấn đề trục trặc kỹ thuật diễn ra trong 30 phút cuối phiên giao dịch ngày thứ Hai (22/1). Việc tạm dừng khiến cho các giao dịch liên quan tới một số mã cổ phiếu lớn như CTCP Sữa Việt Nam (VNM), Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP (GAS) và CTCP Hàng không Vietjet (VJC) đều bị dừng lại.

Theo dữ liệu của Bloomberg, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có trung bình khoảng 319 triệu USD được giao dịch mỗi ngày trong tháng vừa qua.

Cũng theo thông kế, chỉ số HNX-Index đã tăng 2,5% lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2010 trong khi UPCoM-Index đã tăng 1,3% lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2016. Riêng chỉ số VN-Index tăng 58% trong năm qua và tăng khoảng 10% từ đầu năm 2018.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nói rằng "HOSE đã làm việc với các chuyên gia từ Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan để điều tra nguyên nhân của vấn đề kỹ thuật và sẽ giải quyết sớm, chúng tôi thực sự hy vọng giao dịch sẽ được trở lại vào ngày 24/1"

bloomberg lo ngai cho dong tien khoi ngoai sau su co ky thuat cua hose ngay 221
Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM

Theo tuyến bố của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì giao dịch tại HNX, UPCoM và thị trường phái sinh vẫn được mở cửa như thường lệ. Ông Dũng khuyến cáo các nhà đầu tư nên cân nhắc để có quyết định đầu tư phù hợp đối với các hợp đồng tương lai trên chỉ số VN30 khi tham gia giao dịch trên thị trường phái sinh.

Ông David Shin, người đứng đầu Bộ phận Phái sinh của TD Securities chi nhánh Singapore cho biết thời gian giao dịch gián đoạn khiến ông mất lòng tin vào đội hỗ trợ kỹ thuật của Sở. Ông nói thêm: "Tôi tự hỏi dòng tiền từ nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng như nào từ việc này".

Ông Michel Tosto, Giám đốc điều hành khối môi giới khách hàng tổ chức Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt cho biết: "Các vấn đề về kỹ thuật xảy ra ở hầu hết các Sở giao dịch Chứng khoán trên thế giới, nhưng thường là cố định trong một ngày. Nếu vấn đề vẫn tồn tại lâu hơn thì tôi nghĩ mọi người sẽ bắt đầu đặt ra nhiều câu hỏi về vụ việc này".

Ông Tyler Cheung, Giám đốc khối khách hàng của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Á Châu (ACBS) tại TP HCM nói "Tôi đã chấp nhận việc này hơn là giận dữ về nó, những việc như này xảy ra chúng tôi không thể làm gì hơn".

Minh Đăng