Tiêu dùng

Black Friday 2020 sẽ không diễn ra như trước vì dịch COVID-19

20:48 | 09/07/2020

Chia sẻ

Lo ngại làn sóng COVID-19 thứ hai, nhiều hãng bán lẻ đang xem xét tất cả các chiến thuật bán hàng họ có thể áp dụng trong mùa Black Friday năm nay, bao gồm cả lùi thời gian tổ chức.

Black Friday là một sự kiện mua sắm lớn trên thế giới. Mỗi năm, hàng ngàn người mua sắm xếp hàng từ sớm, chen nhau vào các cửa hàng, trung tâm mua sắm để săn mua các sản phẩm có khuyến mại lớn như ti vi màn hình phẳng, dây chuyền kim cương, đồ chơi ngày lễ, áo khoác mùa đông...

Năm nay viễn cảnh đó khó có thể thành hiện thực khi đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay.

Black Friday 2020 sẽ không diễn ra như những năm trước vì dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Đại dịch COVID-19 có thể khiến cho người mua sắm suy nghĩ lại. Ảnh: CNN Business

Scott Rankin, giám đốc chiến lược bán lẻ và tiêu dùng của công ty KPMG Mỹ cho biết, "Tôi không thể hình dung điều đó đang xảy ra trong năm nay".

"Với tình hình hiện giờ, rất có thể sự kiện Black Friday sẽ không diễn ra", Rankin nói. "Tôi không thể tưởng tượng được các nhà bán lẻ sẽ sắp xếp thế nào để chứa cả hàng trăm người trong cửa hàng. Rất nhiều rủi ro có thể xảy ra", ông nói thêm.

Theo ông Rankin, cách duy nhất để sự kiện mua sắm lớn nhất hành tinh diễn ra bình thường như mọi năm là "vắc-xin điều trị COVID-19 ra đời và mọi người cùng nhận nó vào ngày Black Friday".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vắc-xin sẽ cần ít nhất 18 tháng để phát triển và thử nghiệm.

CEO của công ty Macy, ông Jeff Gennette, đã nêu vấn đề tương tự với các nhà phân tích vào tuần trước rằng lượng khách hàng đông đảo đến mua sắm tại các cửa hàng là mối quan tâm lớn của công ty. Nhưng đối với dịp Black Friday năm nay, sự lo lắng khi tụ tập giữa đám đông của khách hàng sẽ là một trở ngại lớn.

Hiện tại, ngày càng nhiều người tiêu dùng đã tích cực mua sắm trực tuyến. Vì thế, Macy đang tìm cách tập trung vào các giao dịch trực tuyến cho Black Friday 2020.

Macy cũng đang xem xét tổ chức các chương trình khuyến mại sớm hơn, có khả năng là ngay sau dịp Halloween và dự định sẽ áp dụng các chiến thuật khác trong mùa mua sắm sắp tới.

Bán hàng trực tuyến đã tăng cao ngay cả trước khi đại dịch bắt đầu lây lan. Năm 2019, khách hàng đã chi hơn 600 tỉ USD để mua sắm trực tuyến, tăng gần 15% so với năm trước đó, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ.

Tuy nhiên, một số dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vẫn sẽ rất lớn bất chấp những thách thức hiện tại.

"Khi các cửa hàng mở cửa trở lại, nhiều người sẽ xếp hàng để mua sắm", Rod Sides, người đứng đầu tập đoàn bán lẻ và phân phối tại Deloitte, Mỹ, nhận định. 

Rod nói thêm rằng một số nhà bán lẻ sẽ cho rằng sẽ rất rủi ro nếu thu hút lượng người mua sắm quá đông vào dịp Black Friday. Nhưng có thể một số doanh nghiệp sẽ không quá lo lắng, miễn là họ có thể bảo đảm an toàn cho nhân viên và khách hàng".

Tường Vy